Trung Quốc ‘khoe’ vũ khí sau phán quyết vụ kiện Biển Đông

22/07/2016 11:17 GMT+7

Quân đội Trung Quốc vừa hé lộ hàng loạt vũ khí mới dùng tham chiến trên không và trên bộ, không lâu sau khi tòa trọng tài ra phán quyết bác bỏ tuyên bố “đường lưỡi bò” của Bắc Kinh nuốt trọn gần cả Biển Đông.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) vừa phát sóng hình ảnh các loại vũ khí mới này nhân chuyến thăm của Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, tướng Phan Trường Long đến Bộ Tư lệnh Phương Nam, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 22.7.
Các chuyên gia quân sự nhận định Trung Quốc khoe mẽ vũ khí mới nhằm cho thấy Bộ Tư lệnh Phương Nam của nước này - mới được thiết lập và chịu trách nhiệm cho các chiến dịch ở Biển Đông - được chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ nguy cơ đối đầu quân sự nào với Mỹ.
“Các cuộc tuần tra trên biển và trên bộ phải được tổ chức chặt chẽ nhằm đối phó với tất cả những tình huống khẩn cấp, nhằm đảm bảo an ninh hàng hải và biên giới trên biển”, ông Phan nói.
Tướng Phan đã có chuyến thăm Bộ Tư lệnh Phương Nam sau khi Toà trọng tài thường trực (PCA, trụ sở tại The Hague, Hà Lan) hôm 12.7 ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc, theo đó Bắc Kinh không có “quyền lịch sử” ở Biển Đông, không có cơ sở pháp lý cho cái gọi là “đường lưỡi bò” hay "đường chín đoạn" chiếm trọn gần cả Biển Đông.
Máy bay ném bom chiến lược tầm xa H-6K của Trung Quốc bay qua bãi cạn Scarborough, ảnh đăng ngày 14.7 trên Weibo, hai ngày sau khi Toà trọng tài quốc tế ra phán quyết vụ kiện Biển Đông
Chuyên gia hải quân Li Jie ở Bắc Kinh (Trung Quốc) nhận xét chuyến thăm của ông Phan cho thấy Bộ Tư lệnh Phương Nam có thể tiến hành các chiến dịch tham chiến phối hợp lực lượng bộ binh, tên lửa, hải quân và không quân cùng những lực lượng khác.
“Tất cả vũ khí xuất hiện trên truyền hình nhà nước Trung Quốc là vũ khí phòng vệ có tầm bắn trung bình 1.500 km”, và đây là một động thái nhằm cảnh báo Mỹ chớ nên can thiệp vào vấn đề Biển Đông, ông Li nói.
Washington dù không có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông nhưng nhiều lần điều tàu chiến tuần tra đảm bảo tự do hàng hải, áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.
Khu trục hạm Mỹ USS Decatur (thuộc Hạm đội 3) và tàu tiếp tế USNS Tippecanoe (phía trước) đang tuần tra trên Biển Đông ngày 19.7.2016 Hải quân Mỹ
Đài CCTV cũng phát sóng cảnh các binh sĩ diễn tập sử dụng tên lửa đạn đạo DF-16, có tầm bắn 1.000 km. Hệ thống tên lửa này cũng đã xuất hiện trong cuộc duyệt binh ngày 3.9 ở thủ đô Bắc Kinh, kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh thế giới lần 2.
Ngoài ra, Bộ Tư lệnh Phương Nam còn được trang bị tên lửa DF-21D, còn được gọi là tên lửa đạn đạo “diệt tàu sân bay”, có tầm bắn 1.450 km.
Đoạn video của CCTV còn cho thấy máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Trung Quốc H-6K cùng nhiều vũ khí khác. Mới đây, Trung Quốc đã điều H-6K bay qua bãi cạn Scarborough mà Bắc Kinh chiếm từ Philippines hồi năm 2012 trên Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.