'Trung Quốc không thể nhắm mắt bắt chước Mỹ'

29/11/2014 09:05 GMT+7

(TNO) “Trung Quốc cần tìm ra nguyên nhân cốt lõi để quốc gia tìm thấy sự tự tin đích thực, và chúng ta không thể nhắm mắt bắt chước Mỹ”, thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) bình luận về cách ứng phó xã hội giữa Trung Quốc và Mỹ.

 Ông Obama (trái) gặp nhiều vấn đề trong thời gian qua - Ảnh: Reuters
Ông Obama (trái) gặp nhiều vấn đề trong thời gian qua - Ảnh: Reuters

Trong bài luận trên thời báo Hoàn Cầu ngày 27.11 khẳng định “các cơ quan truyền thông chính thống ở Mỹ đang lo ngại về việc công chúng mất dần sự tự tin cho hệ thống kinh tế - chính trị Mỹ”.

Nhận xét trên được đưa ra sau vụ cảnh sát Mỹ không bị truy tố dù nổ súng bắn chết một thiếu niên da màu tại Ferguson. Sự việc đang đi khá xa, theo thống kê, các cuộc biểu tình đã lan khắp nước Mỹ, sang cả Anh và cảnh sát phải huy động vệ binh quốc gia đến khu vực bạo động.

Trung Quốc “lấy điểm” vẫn không vui

Trong thời gian qua, có thể thấy tình hình chính trị - xã hội của Trung Quốc đang có phần ổn định hơn tại Mỹ, ít ra là trên mặt báo.

Trước khi bước vào Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Tổng thống Mỹ Barack Obama bị đánh giá đang yếu thế trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại đất nước này.

Trong khi đó, APEC chứng kiến đề xuất xúc tiến hình thành Khu vực mậu dịch tự do châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP) của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được nhiều nước ủng hộ. Còn về phía Mỹ, nhiệm vụ đàm phán hình thành Hiệp định tự do thương mại châu Á – Thái Bình Dương (TPP) của ông Obama đã không diễn ra như những gì hãng tin Reuters dự kiến.

 

Cảnh sát chống bạo động đối phó với người biểu tình ở Ferguson - Ảnh: AFP

FTAAP và TPP như là những quân bài tạo ra sự ảnh hưởng của mình lên khu vực, đại diện cho sự góp mặt ở vị thế cao của Trung Quốc và Mỹ. Bên cạnh đó, nếu Trung Quốc từ APEC bước sang G20 liên tiếp đề xuất các biện pháp chống tham nhũng xuyên quốc gia, đàm phán luật dẫn độ tội phạm tham nhũng với các nước, thì Mỹ lại bị xem là “che đậy bất ổn”.

Vụ bắn người ở Ferguson rộ lên trong lúc đoạn video bằng chứng cáo buộc một vụ bắn người khác của cảnh sát Mỹ cũng được công bố. Đó là trường hợp của một cậu bé 12 tuổi bị bắn chết khi đang dùng súng giả chĩa vào mọi người tại công viên ở Cleveland.

Thuận lợi ở chính trị hơn, đẹp mặt về tình hình xã hội hơn, thời báo Hoàn Cầu vẫn còn muốn nói điều gì giữa Trung Quốc và Mỹ?

Cổ vũ “sự tự tin trong xã hội”

Theo đánh giá của chính thời báo Hoàn Cầu, việc Mỹ điều động 2.200 lính vệ binh vào khu vực Ferguson, Missouri – nơi diễn ra bạo động, đã khiến tình hình có phần ổn định trở lại. Tuy vậy, đây không phải là điều đáng mừng cho Mỹ, mà là một chi tiết Trung Quốc cần lưu ý.

Bản chất của việc Mỹ nhanh chóng kiểm soát bạo động là gì? thời báo Hoàn Cầu phân tích đó là nhờ việc “các tầng lớp ưu tú tại Mỹ vẫn cư xử một cách điềm tĩnh và tự tin”.

“Là một quốc gia có niềm tự hào lâu đời, một lịch sử phát triển êm ái, Mỹ là tấm gương cho nhiều quốc gia khác ở những phương diện khác nhau, ví như sức mạnh kinh tế, vị thế quốc tế và quyền lực mềm”, thời báo Hoàn Cầu viết.

“Mỹ biết hệ thống của họ không phải là tốt nhất, nhưng họ tin rằng cho đến nay vẫn chưa có ai tốt hơn mình. Tư tưởng này giúp Mỹ tự tin, và biến nó thành một sự ngầm chấp nhận trong xã hội Mỹ”.

 Mỹ giải quyết vấn đề bằng sự tự tin và thái độ chấp nhận? - Ảnh: Reuters
Mỹ giải quyết vấn đề bằng sự tự tin và thái độ chấp nhận? - Ảnh: Reuters

Tờ báo này đặt một giả thiết rằng nếu Trung Quốc chính thức vượt Mỹ như cường quốc kinh tế số một thế giới, liệu bản thân Trung Quốc có tự tin như vậy không, và Mỹ có còn tự tin như vậy hay không.

“Cuộc bạo loạn tại Ferguson cho thấy Mỹ không phải miền đất hứa”, Global Times khẳng định. “Nơi này bị xé nát bởi các vấn đề xã hội, còn nhiều hơn Trung Quốc, đặc biệt khi kinh tế Mỹ không còn tăng trưởng mạnh mẽ như Trung Quốc lúc này. Chúng tôi phải cân nhắc rằng tại sao Mỹ vẫn giữ sự bình tĩnh như vậy, nhưng Trung Quốc vẫn phải quan tâm đến nhiều vấn đề khi đối mặt những trường hợp tương tự”, thời báo Hoàn Cầu nêu.

“Trung Quốc cần tìm ra nguyên nhân cốt lõi để quốc gia tìm thấy sự tự tin đích thực, và chúng ta không thể nhắm mắt bắt chước Mỹ”, thời báo Hoàn Cầu kết luận.

Nhật Đăng

>> Dân Mỹ đổ xô đi mua súng sau vụ Ferguson
>> Nga chỉ trích Mỹ đạo đức giả trong biến cố Ferguson
>> Hai nhân viên FBI bị bắn gần khu vực bạo động Ferguson
>> Mỹ điều 2.200 vệ binh quốc gia đến Ferguson
>> Chùm ảnh Ferguson chìm trong khói lửa
>> Obama kêu gọi người biểu tình Ferguson tôn trọng luật pháp
>> Bạo động leo thang ở Ferguson

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.