Trung Quốc kiểm duyệt mạng xã hội sau vụ 'hồ sơ Panama'

04/04/2016 23:42 GMT+7

Trung Quốc có thể đã tiến hành chiến dịch kiểm duyệt các bài viết trên mạng xã hội sau vụ lộ thông tin "hồ sơ Panama", trong đó có tên của anh rể Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trung Quốc có thể đã tiến hành chiến dịch kiểm duyệt các bài viết trên mạng xã hội sau vụ lộ thông tin "hồ sơ Panama", trong đó có tên của anh rể Chủ tịch Tập Cận Bình.

Nhiều bài viết thảo luận trên mạng xã hội Weibo và Wechat ở Trung Quốc bị xoá sau vụ lộ hồ sơ Panama - Ảnh minh hoạ: ReutersNhiều bài viết thảo luận trên mạng xã hội Weibo và Wechat ở Trung Quốc bị xoá sau vụ lộ hồ sơ Panama - Ảnh minh hoạ: Reuters
Hàng trăm bài viết trên các mạng xã hội như Sina Weibo và Wechat ở Trung Quốc về chủ đề lộ thông tin trốn thuế của nhiều chính trị gia, người nổi tiếng qua vụ "hồ sơ Panama" đã bị xoá từ sáng 4.4, theo BBC đưa tin cùng ngày.
Theo tài liệu vừa bị lộ của công ty luật Mossack Fonseca (Panama), hàng loạt nhân vật nổi tiếng hay tỉ phú trên thế giới đã nhờ công ty này tư vấn để trốn thuế, rửa tiền. Trong tài liệu này có tên của ông Deng Jiagui (Đặng Gia Quý), anh rể của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Theo BBC, dù bị truyền thông nhà nước kiểm duyệt nhưng vào sáng 4.4, nhiều nhóm nhỏ trên mạng Sina Weibo và mạng trò chuyện qua di động Wechat vẫn bàn luận về việc lộ thông tin qua các bài viết được dịch qua tiếng Trung. Bên cạnh đó còn có thông tin về ông Đặng Gia Quý và các cuộc bàn luận nhanh chóng được lan truyền. Tuy nhiên đến cuối ngày thì nhiều bài viết đã biến mất. BBC cho hay ít nhất 481 bài viết trên Weibo và nhiều bài khác trên Wechat bị chặn hoặc xoá.
Trang Freeweibo.com chuyên theo dõi việc kiểm duyệt trên mạng Weibo đã liệt từ khoá “Panama” là từ khoá bị kiểm duyệt gắt gao thứ 2 trên Weibo.
Nhiều nhân vật có tiếng trên thế giới có tên trong hồ sơ Panama - Ảnh minh hoạ: Reuters

Theo một bài điều tra của hãng tin Bloomberg năm 2012, ông Đặng cùng vợ sở hữu những lô bất động sản, cổ phiếu và nhiều tài sản khác trị giá hàng trăm triệu USD, theo BBC.
Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) dẫn thông tin từ hồ sơ Panama cho thấy ông Đặng đã mua 2 công ty nước ngoài vào năm 2009, thời điểm ông Tập Cận Bình lên nắm quyền.
Hiện chưa rõ 2 công ty này được sử dụng vào mục đích gì nhưng cà 2 đã bị ngưng hoạt động từ năm 2012, khi ông Tập được bầu làm Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc.
Bên cạnh đó, nhiều nhân vật có tiếng tại Trung Quốc cũng có tên trong hồ sơ Panama. Trong đó có bà Li Xiaolin (Lý Tiểu Lâm), con gái của cựu thủ tướng Lý Bằng; và Jasmine Li, cháu gái của cựu quan chức cấp cao Jia Qinglin (Giả Khánh Lâm).
Theo ICIJ, bà Lý Tiểu Lâm sở hữu một công ty nước ngoài tên là công ty đầu tư Cofic, còn Jasmine Li nhận quyền sở hữu một công ty nước ngoài khi còn là... thiếu niên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.