Trung Quốc nêu giả thuyết gì về nguồn gốc Covid-19?

Khánh An
Khánh An
31/08/2021 07:42 GMT+7

Trung Quốc cho rằng có khả năng SARS-CoV-2 gây Covid-19 đã xuất hiện tại Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) sau khi du nhập từ các nước hoặc khu vực khác.

Hãng Sputnik ngày 31.8 đưa tin Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Trung Quốc (CCDC) đưa ra đề xuất về hướng điều tra giai đoạn 2 về nguồn gốc Covid-19 cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
Theo đó, các nhà điều tra của WHO nên tập trung nỗ lực nghiên cứu các sản phẩm đông lạnh và vận chuyển trong khoảng thời gian trước khi phát hiện các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Vũ Hán, cụ thể là từ tháng 9-12.2019.

Trung Quốc đưa ra giả thuyết Covid-19 có thể du nhập đến Vũ Hán qua hàng đông lạnh

Các chuyên gia dịch tễ của CCDC cho rằng các mẫu Covid-19 có thể được tìm thấy ở một số hàng đông lạnh được gửi đến các thành phố khác của Trung Quốc như Bắc Kinh và Đại Liên, ngay trước khi 2 thành phố này chứng kiến dịch bệnh vào mùa hè năm 2020.
Điều này xảy ra sau khi Trung Quốc nhanh chóng kiểm soát dịch tại Vũ Hán vào tháng 4.2020.
Do đó, các chuyên gia Trung Quốc cho rằng Covid-19 có thể đã du nhập đến Vũ Hán từ vùng nào đó ở Trung Quốc hoặc từ một nhà cung cấp hàng đông lạnh nước ngoài.
CCDC đề xuất WHO xem xét giả thuyết này và theo vết chuỗi cung ứng lạnh. Các chuyên gia Trung Quốc lưu ý rằng có “vô số chứng cứ” về việc Covid-19 xuất hiện tại những nơi khác như Mỹ, Ý, Tây Ban Nha và Pháp, trước khi các ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận tại Trung Quốc, và còn từ tháng 3.2019.
“Chúng tôi đã tiến hành điều tra dịch tễ, xét nghiệm axit nucleic, phát hiện kháng thể, nhìn lại chuỗi thực phẩm đông lạnh và phân tích so sánh trình tự gien của virus ở các bệnh nhân Covid-19, bao bì thực phẩm, và xác nhận rằng virus đã du nhập từ các nước hoặc khu vực khác thông qua vận chuyển chuỗi đông lạnh”, theo bà Ma Huilai, quan chức tại CCDC.

[VIDEO] Tình báo Mỹ chưa thể xác định nguồn gốc của virus gây Covid-19 là từ động vật hay phòng thí nghiệm

Các chuyên gia CCDC lưu ý thêm rằng hơn phân nửa quầy hàng tại chợ hải sản Hoa Nam (Vũ Hán), đã nhập khẩu 29 mặt hàng đông lạnh từ 20 nước và khu vực của Trung Quốc.
Công bố của CCDC đưa ra trong bối cảnh WHO dự định tiến hành điều tra giai đoạn 2 về nguồn gốc Covid-19, đại dịch khiến hơn 4,5 triệu người thiệt mạng và hơn 216 triệu người nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.