Trung Quốc nhắc Mỹ đã đến lúc 'quyết định' về thỏa thuận thương mại

Văn Khoa
Văn Khoa
18/07/2019 13:31 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa yêu cầu chính quyền Tổng thống Donald Trump “quyết tâm” về việc tiến tới một thỏa thuận thương mại song phương, và cảnh báo các sắc thuế mới có thể đẩy các cuộc đàm phán đi lệch hướng.

Kể từ cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Trump bên lề Hội nghị G20 ở Nhật Bản hôm 29.6 cho đến nay vẫn không có nhiều dấu hiệu cho thấy hai bên có bất kỳ bước tiến nào hướng tới kết thúc cuộc chiến tranh thương mại song phương kéo dài khoảng một năm, theo tờ South China Morning Post.
Tại cuộc gặp với ông Tập, Tổng thống Trump hứa hoãn không đánh thuế thêm lên hàng hóa Trung Quốc, nhưng chủ nhân Nhà Trắng hôm 16.7 một lần nữa nêu khả năng này. “Nói về các sắc thuế liên quan đến Trung Quốc thì chúng tôi còn nhiều chuyện để làm, nếu chúng tôi muốn. Vẫn còn đến 325 tỉ USD [hàng hóa Trung Quốc] mà chúng tôi có thể đánh thuế, nếu chúng tôi muốn”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.
Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 17.7 tuyên bố: “Chúng tôi yêu cầu phía Mỹ quyết định, thể hiện quyết tâm, kiên trì và cùng làm việc với phía Trung Quốc.. trong việc đạt một thỏa thuận thương mại đôi bên đều có lợi càng sớm càng tốt”.

[VIDEO] Trung Quốc nói chỉ thỏa thuận thương mại nếu Mỹ ngừng đánh thuế

Ông Cảnh còn cảnh báo những đe dọa áp thuế suất mới sẽ là “trở ngại mới” đối với bất kỳ thỏa thuận giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và khiến lộ trình đạt thỏa thuận càng dài hơn.
Hồi đầu tháng 5, Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc “phá vỡ thỏa thuận” khi rút lại hầu hết các điều khoản đã nhất trí trong nhiều tháng đàm phán và cảnh báo Bắc Kinh sẽ phải trả giá.
Đến ngày 10.5, Washington tăng mức thuế từ 10% lên 25% đối với khối hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD. Đáp lại, Bắc Kinh áp thuế 5-25% lên 60 tỉ USD hàng hóa Mỹ, bắt đầu từ ngày 1.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.