Trung Quốc nổi đóa vì Mỹ đòi tập trận với Đài Loan

25/06/2015 23:07 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã nổi đóa khi Mỹ muốn tập trận chung với Đài Loan, lãnh thổ mà Trung Quốc vẫn luôn coi là một phần của mình.

(TNO) Trung Quốc đã nổi đóa khi Mỹ muốn tập trận chung với Đài Loan, lãnh thổ mà Trung Quốc vẫn luôn coi là một phần của mình.

Binh lính Đài Loan - Ảnh: AFP
Ngày 25.6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc giận dữ lên tiếng phản đối khi Thượng viện Mỹ thông qua một đạo luật cho phép Mỹ tăng cường hợp tác quân sự vói Đài Loan, và quân đội 2 bên có thể tham gia tập trận chung, Reuters cho hay.
Theo đạo luật quan hệ với Đài Loan ban hành hồi năm 1979, thời điểm mà Washington kết thúc quan hệ chính thức với Đài Bắc để công nhận một nước Trung Hoa, Mỹ được quyền giúp đỡ Đài Loan tự vệ.
Và đạo luật được Thượng viện Mỹ thông qua hồi tuần trước nói rằng Đài Loan được khuyến khích tham gia vào tập trận chung với Mỹ, bao gồm huấn luyện trên không cũng như huấn luyện nâng cao cho bộ binh, tấn công bằng trực thăng và huấn luyện máy bay do thám, theo Reuters.
"Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ quốc gia nào phát triển bất kỳ mối quan hệ quân sự với Đài Loan", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun nói trong cuộc họp báo hàng tháng. "Quan điểm này là rõ ràng và nhất quán", người phát ngôn nói tiếp.
Trung Quốc kêu gọi Mỹ thực hiện lời hứa của mình về mối quan hệ với Đài Loan, "xử lý các vấn đề Đài Loan một cách thích hợp và thực hiện các bước thực tiễn để thúc đẩy phát triển quan hệ quân sự toàn diện Trung - Mỹ ", ông Yang nói thêm.
Những năm gần đây, Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và Trung Quốc cũng khá giận dữ về điều này. Tuy nhiên, việc bán vũ khí không làm ảnh hưỡng mối quan hệ giữa Bắc Kinh với cả Washington và Đài Bắc, theo Reuters.
Trong khi Đài Loan và Trung Quốc ký một loạt thỏa thuận phát triển kinh tế, thương mại từ năm 2008, thì những ngờ vực chính trị và quân sự giữa hai bên vẫn sâu sắc, đặc biệt là ở Đài Loan, nơi nhiều người lo sợ Trung Quốc đánh chiếm hòn đảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.