Trung Quốc nói gì trong cuộc tiếp thứ trưởng ngoại giao Mỹ?

Văn Khoa
Văn Khoa
26/07/2021 16:57 GMT+7

Trong cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman tại thành phố Thiên Tân sáng nay 26.7, Bắc Kinh đã quy trách nhiệm cho Washington về tình trạng “bế tắc” trong quan hệ song phương, cáo buộc Mỹ tạo ra “kẻ thù tưởng tượng”.

Bà Sherman, nhân vật quyền lực thứ 2 ở Bộ Ngoại giao Mỹ, đã đến thành phố Thiên Tân hôm qua để dự các cuộc đối thoại trực tiếp hiếm thấy với giới chức Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ song phương đang xấu đi.
“Quan hệ Mỹ-Trung đang trong tình trạng bế tắc và đối diện nhiều thách thức nghiêm trọng. Mỹ muốn khơi lại ý thức về mục tiêu quốc gia bằng cách thiết lập Trung Quốc là một “kẻ thù tưởng tượng””, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong nói trong cuộc gặp với bà Sherman tại một khách sạn ở Thiên Tân, theo Reuters dẫn thông lại thông tin từ truyền hình nhà nước Trung Quốc.

Trung Quốc chỉ trích Mỹ "tưởng tượng" ra kẻ thù, gây bế tắc quan hệ song phương

Phóng viên báo chí nước ngoài không được tiếp cận khách sạn để đưa tin về cuộc gặp, trong khi phóng viên báo chí Trung Quốc thì được phép, theo Reuters.
Sau cuộc gặp trên, ông Tạ cho báo chí hay Trung Quốc đã đưa ra một danh sách các yêu cầu đối với Mỹ, như dỡ bỏ những hạn chế về thị thực đối với sinh viên Trung Quốc và các đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng như rút lại các lệnh cấm vận đối với giới lãnh đạo, quan chức và cơ quan chính quyền Trung Quốc, theo Reuters dẫn lại thông tin từ báo The Paper. Phía Mỹ chưa cung cấp nội dung phát biểu của bà Sherman trong cuộc gặp với ông Tạ.
Theo lịch trình, ông Sherman hôm nay cũng sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ngay trước thềm chuyến thăm của bà Sherman, ông Vương đã cảnh báo rằng Bắc Kinh không chấp nhận Washington ở vị thế cửa trên trong mối quan hệ song phương, theo Reuters.
Trong khi đó, các quan chức cấp cao Mỹ cho hay bà Sherman sẽ nêu rõ quan điểm rằng Washington không muốn sự cạnh tranh gay gắt và lâu dài của hai nước dẫn đến xung đột, đồng thời Mỹ muốn đảm bảo có các “rào chắn” an toàn và quy tắc để quản lý mối quan hệ một cách có trách nhiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.