Trung Quốc nói tàu tuần duyên chỉ ‘tông nhẹ’ tàu cá Philippines

05/02/2015 18:07 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 5.2 cho rằng tàu tuần duyên nước này chỉ “tông nhẹ” tàu cá của Philippines, sau khi Manila tố cáo tàu Trung Quốc đâm hỏng ba tàu cá Philippines ở biển Đông.

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 5.2 cho rằng tàu tuần duyên nước này chỉ “tông nhẹ” tàu cá của Philippines, sau khi Manila tố cáo tàu Trung Quốc đâm hỏng ba tàu cá Philippines ở biển Đông.

Một tàu tuần duyên của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Bắc Kinh còn đề nghị Manila phải “dạy dỗ” các ngư dân Philippines tránh xa những vụ như thế này.
Ngày 4.2, Philippines cho biết một tàu tuần duyên Trung Quốc đã đâm hỏng ba tàu cá Philippines tại vùng biển tranh chấp quanh bãi cạn Scarborough trên biển Đông hồi tuần rồi và Manila lên tiếng phản đối Bắc Kinh về vụ việc này.
Phản ứng trước cáo buộc của Manila, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, vào ngày 29.1, nhiều tàu cá Philippines đã đánh bắt cá trái phép trong vùng biển quanh bãi cạn Scarborough.
“Tàu tuần duyên Trung Quốc đã điều động một tàu nhỏ để đuổi tàu cá Philippines đi và chỉ tông nhẹ vào một trong số ba tàu cá này”, Reuters dẫn lời ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết trong buổi họp báo ngày 5.2.
“Chúng tôi đề nghị Philippines tăng cường giáo dục ngư dân để tránh tái diễn những vụ việc như thế này”, ông Hồng nói.
Ông Hồng nói thêm tàu Trung Quốc có mặt trong vùng biển quanh bãi cạn Scarborough nhằm duy trì “trật tự thông thường” để bảo vệ vùng biển này theo luật pháp.
Nhưng Bộ Ngoại giao Philippines cho biết vụ tàu tuần duyên Trung Quốc đâm hỏng ba tàu cá Philippines là “cố ý” và đe dọa mạng mạng sống ngư dân.
Trung Quốc kiểm soát bãi cạn Scarborough sau ba tháng đối đầu với lực lượng tuần duyên Philippines vào năm 2012.
Bắc Kinh thời gian qua tiếp tục có những hành động xây dựng, cải tạo trái phép ở biển Đông nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý “đường lưỡi bò” nuốt trọn gần cả biển Đông, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.