Trung Quốc phản đối tàu khảo sát Mỹ thăm Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
18/10/2018 08:38 GMT+7

Bắc Kinh vừa bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng” đối với Washington về việc tàu nghiên cứu Thomas G Thompson của hải quân Mỹ đang neo đậu tại thành phố Cao Hùng của Đài Loan.

Tàu Thomas G Thompson neo đậu tại thành phố Cao Hùng từ ngày 15 để tiếp nhiên liệu và giao lưu thủy thủ đoàn. Theo lịch trình, chuyến thăm của tàu sẽ kết thúc hôm nay 18.10.
Chuyến thăm của tàu Thomas G Thompson diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung đang bị hục hặc về thương mại, an ninh và những vấn đề chiến lược.
“Phía Trung Quốc bày tỏ quan ngại nghiêm trọng đối với phía Mỹ. Trung Quốc phản đối tất cả liên lạc có liên quan đến quân sự và chính quyền giữa Mỹ và Đài Loan”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố hôm 17.10, theo tờ South China Morning Post.
Trong khi đó, trưởng Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp cùng ngày khẳng định chuyến thăm của tàu Thomas G Thompson không liên quan đến quân sự. Ông Ngô nói các nhà nghiên cứu trên tàu đang làm việc với các viện nghiên cứu ở Đài Loan và một số quốc gia để thu thập thông tin hàng hải trong những vùng biển gần Biển Đông.
Tuy nhiên, ông Ngô không bình luận về suy đoán của báo chí rằng tàu Thomas G Thompson đến cảng Cao Hùng nhằm khảo sát liệu cảng này có đủ lớn để chứa các tàu hải quân Mỹ cỡ lớn hay không. Trước đó, CNN dẫn một số nguồn tin cho hay Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ đã soạn kế hoạch phô diễn sức mạnh quân sự trước Trung Quốc ở eo biển Đài Loan và Biển Đông trong tháng tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.