Trung Quốc phủ nhận xây đảo nhân tạo ở bãi cạn Scarborough

05/09/2016 20:34 GMT+7

Trung Quốc ngày 5.9 phủ nhận cáo buộc xây đảo nhân tạo ở bãi cạn Scarborough của Philippines, đồng thời cảnh cáo Manila không được thổi phồng tranh chấp lãnh thổ trên biển giữa hai nước, theo AFP.

"Phía Trung Quốc duy trì hoạt động tuần tra bằng tàu hải cảnh ở các vùng biển liên quan, nơi cũng có một số tàu đánh cá (của ngư dân Trung Quốc) và tình hình vẫn luôn là như thế, không có gì thay đổi", bà Hoa Xuân Doanh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ.
Bà Doanh còn cảnh cáo Philippines không "thổi phồng" vấn đề làm phức tạp tình hình.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuần qua nói rằng ông nhận được thông tin tình báo "rất đáng lo ngại" cho thấy Trung Quốc đã gửi sà lan và tàu thuyền đến bãi cạn Scarborough và "có vẻ Bắc Kinh đã bắt đầu các hoạt động xây đảo nhân tạo ở bãi cạn này".
Tổng thống Duterte cho biết ông sẽ chất vấn lãnh đạo Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào trong tuần này rằng: “Phải chăng Trung Quốc đang cải tạo đất cho kế hoạch xây đảo nhân tạo, bất chấp phán quyết của Tòa trọng tài?”. Tòa trọng tài trong phán quyết  ngày 12.7.2016 đã bác bỏ các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.
Hôm 4.9, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói rằng quân đội nước này phát hiện 4 tàu hải cảnh, 2 tàu giống sà lan và 2 tàu nghi là của hải quân Trung Quốc ở khu vực bãi cạn Scarborough. Bãi cạn này bị Trung Quốc chiếm từ tay Philippines năm 2012.
Huy động tàu hải cảnh và tàu cá có sự hỗ trợ của tàu chiến đến những vùng biển tranh chấp là hoạt động thường xuyên của Trung Quốc nhằm phô trương sức mạnh, đồng thời khẳng định yêu sách chủ quyền lãnh thổ của Bắc Kinh.
Bên cạnh đó, Trung Quốc đang tìm mọi cách để củng cố yêu sách phi lý của mình ở Biển Đông bằng cách xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo và biến chúng thành những căn cứ quân sự, bất chấp sự phản đối và chỉ trích của các nước có liên quan và cộng đồng quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.