Trung Quốc rút tàu khỏi Senkaku/Điếu Ngư vì bão?

22/07/2021 18:44 GMT+7

Lần đầu tiên sau hơn 5 tháng, hải cảnh Trung Quốc không thể hoạt động gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản vì một cơn bão tiến gần.

Newsweek đưa tin lần cuối các tàu hải cảnh của Trung Quốc xuất hiện tại quần đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và Nhật Bản gọi là Senkaku là vào ngày 19.7, kết thúc 157 ngày liên tiếp các tàu Trung Quốc hoạt động tại đây.
Tuần duyên Nhật Bản cho biết sự gián đoạn này có thể do bão In-Fa gây ra. Cơn bão này sẽ ảnh hưởng đến Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan trong những ngày tới. Theo dự báo, bão In-Fa sẽ đi qua quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Newsweek dẫn lại thông tin từ Tuần duyên Nhật Bản rằng các tàu Trung Quốc đã rời khu vực vào 22 giờ ngày 19.7 (giờ địa phương). Các tàu này đã liên tục hiện diện trong khu vực kể từ ngày 13.2.
157 ngày là thời gian dài nhất lực lượng Trung Quốc xuất hiện liên tục gần khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư kể từ năm 2012, thời điểm chính phủ Nhật Bản tuyên bố “quốc hữu hóa” các đảo thuộc quần đảo đang tranh chấp trên và dẫn đến sự phản đối của Bắc Kinh. Năm ngoái, tàu Trung Quốc có 111 ngày liên tiếp hoạt động gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Hoạt động của hải cảnh Trung Quốc xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đã trở nên thường xuyên hơn và kéo dài hơn. Newsweek đưa tin hai tàu Trung Quốc đã tiến sâu vào vùng nước xung quanh các đảo vào ngày 12.7 và hoạt động tại đó trong thời gian kỷ lục 47 giờ.

Sách trắng quốc phòng của Nhật Bản đề cập Đài Loan, Trung Quốc phản ứng

Các quan chức Nhật Bản đã bày tỏ sự lo ngại về các hoạt động của tàu Trung Quốc mà theo Newsweek là thường đi kèm với hành động quấy rối các tàu đánh cá hoạt động quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Nhật Bản đặc biệt lo ngại về việc luật hải cảnh mới của Trung Quốc có hiệu lực vào tháng 2. Theo đó, các tàu Trung Quốc có quyền nổ súng vào tàu nước ngoài bị coi là xâm phạm vùng biển của nước này.
Trong khi đó, Trung Quốc khẳng định hoạt động của các tàu xung quanh quần đảo trên là “hợp pháp”. Bắc Kinh cũng tuyên bố luật hải cảnh mới là “một phần của việc ban hành luật trong nước”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.