Trung Quốc sắp đưa tàu nạo vét lớn xuống bồi đắp đảo ở Biển Đông?

25/08/2016 06:56 GMT+7

Báo chí Trung Quốc vừa qua rầm rộ đưa tin công ty Hà Lan Royal IHC vừa bàn giao cho Công ty nạo vét Quảng Đông CCC (GDC) tàu hút bùn đất cùng nước bằng hệ thống ống (TSHD) được cho là sẽ hoạt động ở Biển Đông.

Cụ thể, theo Trung Quốc Thanh niên báo, chiếc TSHD mới mang tên Tuấn Dương 1, được giao cho GDC vào ngày 15.8, sau 19 tháng đóng, với vốn đầu tư 100 triệu euro. Tàu có chiều dài 167,5 m, có khả năng xử lý 21.333 m3 bùn đất/giờ, có khả năng hút ở độ sâu tối đa 90 m.
Đây là chiếc tàu TSHD thứ 19 mà Royal Royal IHC đóng cho GDC và là tàu lớn nhất thuộc loại này dành cho Trung Quốc, theo thông cáo được đăng trên website của Royal IHC. Dự kiến, tàu Tuấn Dương 1 sẽ cập cảng ở Trung Quốc vào cuối tháng 9.
Trung Quốc Thanh niên báo không nói rõ Tuấn Dương 1 sẽ hoạt động ở đâu trong khi theo Sina, việc nhận TSHD mới đồng nghĩa với việc Trung Quốc tăng cường thêm 1 tàu nạo vét cho hoạt động xây dựng đảo ở Biển Đông.
Ngoài ra, một trang tin tiếng Hoa khác đưa tin về tàu Tuấn Dương 1 với tít “Bắt đầu xây Hoàng Nham đảo (cách Trung Quốc gọi bãi cạn Scarborough tranh chấp với Philippines)? Tàu nạo vét siêu lớn khẩn cấp về nước”. Cũng theo trang tin này, tàu hải cảnh Trung Quốc hiện diện xung quanh Scarborough đang tăng lên và sau khi Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở TP.Hàng Châu của Trung Quốc vào tháng tới, Bắc Kinh sẽ xây Scarborough thành đảo.
Cách đây gần 2 tuần, một nguồn thạo tin nhận định với tờ South China Morning Post rằng Bắc Kinh có thể bắt đầu bồi đắp Scarborough sau khi kết thúc Hội nghị G20 nhưng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8.11.
Theo Sina, các tàu nạo vét Trung Quốc đang hoạt động không ngừng nghỉ tại 6 bãi đá trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN và Bắc Kinh sử dụng những tàu này để xây cấp tốc các bãi đá không có người ở thành đảo nhân tạo rồi xây tòa nhà, cơ sở phòng thủ và đường băng trên đó.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.