Trung Quốc sẽ di dời các nhà máy hóa chất tại Thiên Tân

20/08/2015 14:39 GMT+7

(TNO) Thị trưởng thành phố Thiên Tân đã nhận trách nhiệm về vụ cháy nổ kinh hoàng hôm 12.8, đồng thời cam kết di dời các nhà máy hóa chất tại quận mới Tân Hải sau các vụ nổ hồi tuần trước.

(TNO) Thị trưởng thành phố Thiên Tân đã nhận trách nhiệm về vụ cháy nổ kinh hoàng hôm 12.8, đồng thời cam kết di dời các nhà máy hóa chất tại quận mới Tân Hải sau các vụ nổ hồi tuần trước.

Thiên Tân cam kết di dời các nhà máy hóa chất sau vụ nổ kinh hoàng tại đây - Ảnh: Reuters
“Là lãnh đạo của Thiên Tân, tôi chịu trách nhiệm không thể trốn tránh vì tai nạn này”, ông Huang Xingguo nói trước giới truyền thông. Thị trưởng Thiên Tân cho hay các nhà máy hóa chất sẽ được di dời đến vùng công nghiệp Nangang, cách thành phố Thiên Tân 25 km, theo kế hoạch phát triển của thành phố.
Các công ty sản xuất và lưu trữ hóa chất nguy hiểm đang bị giám sát nghiêm ngặt và sẽ bị đóng cửa nếu phát hiện có các vi phạm, China Daily ngày 20.8 dẫn lời ông thị trưởng.

Một báo cáo hôm 19.8 của Cục bảo vệ môi trường Thiên Tân cho thấy mức độ chất cyanide trong nước sông, biển và nguồn nước thải tại vùng được sơ tán xung quanh vụ nổ đã tăng mạnh. Một mẫu thử đo được mức độ cyanide cao gấp 277 lần so với mức có thể chấp nhận được, theo Reuters.

Trong khi đó, ông Wen Wurui, lãnh đạo Cục bảo vệ môi trường Thiên Tân, cho biết vụ nổ này dù ảnh hưởng đến môi trường ở mức độ nhất định, sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người, theo dữ liệu phân tích thu thập từ nguồn nước và không khí, theo China Daily.
Ảnh chụp  hiện trường vụ nổ ở Thiên Tân, Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Ông Wen cũng nói không phát hiện khí độc và bác bỏ tin đồn cho rằng có khí độc tại trung tâm vụ nổ. Theo ông, gần 200 chuyên gia, binh lính và các chủ nhà kho hóa chất đang xác định và di dời số hóa chất nguy hiểm còn lại tại khu vực vụ nổ.
Hầu hết chất sodium cyanide bị tràn ra ngoài sau vụ nổ đã được dọn sạch, nhưng vẫn còn một số được chứa trong các container. Lãnh đạo Cục bảo vệ môi trường Thiên Tân cho hay vì những lý do an toàn nên nhóm dọn dẹp không thể làm việc khi trời mưa và vào ban đêm.
Các vụ nổ ngày 12.8 đã tàn phá khu chứa hóa chất độc hại tại quận Tân Hải, thành phố Thiên Tân khiến 114 người thệt mạng và 64 người mất tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.