Trung Quốc sẽ gửi quân tham gia chống khủng bố IS?

14/01/2016 20:14 GMT+7

Trước làn sóng gia tăng phần tử khủng bố có nguồn gốc từ Trung Quốc, nước này có thể sẽ phải gửi quân tham gia chiến dịch chống IS toàn cầu.

Trước làn sóng gia tăng phần tử khủng bố có nguồn gốc từ Trung Quốc, nước này có thể sẽ phải gửi quân tham gia chiến dịch chống IS toàn cầu.

Binh lính Trung Quốcsẽ tham gia chống khủng bố ở nước ngoài? - Ảnh: ReutersBinh lính Trung Quốcsẽ tham gia chống khủng bố ở nước ngoài? - Ảnh: Reuters
Các quan chức quốc phòng được báo Mỹ Washington Times dẫn nguồn hôm 13.1 cho hay quân đội Trung Quốc đang tính đến việc tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.
“Vấn đề hiện nay là Trung Quốc sẽ tham gia vào liên minh nào trong cuộc chiến chống khủng bố”, một trong các quan chức quốc phòng có hiểu biết về những cuộc thảo luận nội bộ liên quan đến vai trò của quân đội Trung Quốc cho hay.
Theo Washington Times, thay vì tham gia liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích IS ở Syria, Iraq hoặc những khu vực khác, quân đội Trung Quốc có thể sẽ lựa chọn liên quân của Nga với quân đội của chính phủ Syria. Đối với Trung Quốc, Nga đáng tin cậy và thân cận hơn Mỹ.
Tuy nhiên, hãng tin TASS của Nga cho biết người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã từ chối đưa ra bình luận về bài báo nói trên. “Tôi không biết gì về bài báo được đề cập”, người phát ngôn Hồng Lỗi trả lời TASS khi được hỏi về khả năng tham gia chống khủng bố của quân đội Trung Quốc được đề cập trên Washington Times.
Bắc Kinh đang lo ngại các tay súng khủng bố có nguồn gốc từ Trung Quốc tham gia ngày càng nhiều vào lực lượng của IS, Washington Times cho hay. Lực lượng này có xu hướng di chuyển vào khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc để qui tụ những nhóm phản đối chính quyền.
Tân Cương là vùng đất sinh sống của người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, nhóm người được nói là có nhiều bất đồng với Bắc Kinh. Hồi tháng 7.2015, IS mở chiến dịch kêu gọi người Duy Ngô Nhĩ tham gia thánh chiến. Trong quá khứ, nhóm người này từng tham gia lực lượng al Qaeda của trùm khủng bố đã bị tiêu diệt Osama bin Laden.
Giới chức Indonesia tuần qua cho biết do lo ngại lực lượng khủng bố của người Duy Ngô Nhĩ từ Tân Cương di chuyển sang Indonesia để liên kết với lực lượng khủng bố ở đây, Jakarta đã kêu gọi Bắc Kinh giúp đỡ ngăn chặn làn sóng này.
Vụ tấn công khủng bố xảy ra ở thủ đô Indonesia ngày hôm nay 14.1, làm ít nhất 7 người thiệt mạng được nói là do IS ra tay, nhưng chưa rõ có liên quan đến người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc hay không.
Reuters cho biết cảnh sát Indonesia đang truy lùng Santoso - thủ lĩnh sừng sỏ của IS ở miền đông Indonesia. Nhiều người Duy Ngô Nhĩ đã vượt biên giới qua Myanmar, Thái Lan và Malaysia đến Indonesia theo lời kêu gọi gia nhập lực lượng của Santoso.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.