Trung Quốc sẽ ngưng hợp tác với công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

15/07/2019 19:17 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là vi phạm luật quốc tế và gây tổn hại an ninh, chủ quyền.

Trong cuộc họp báo ngày 15.7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố chính quyền và doanh nghiệp nước này sẽ không hợp tác, giao thương với các công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.
“Tôi không thể công bố chi tiết vào thời điểm này nhưng cứ tin đi, người Trung Quốc luôn giữ lời”, Reuters dẫn lời ông Cảnh nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, người phát ngôn tuyên bố hợp đồng vũ khí này vi phạm luật pháp quốc tế, gây tổn hại đến an ninh quốc gia và chủ quyền của Trung Quốc.
Lời đe dọa được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc hôm 8.7 thông báo Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua thỏa thuận trị giá 2,2 tỉ USD (51.067 tỉ đồng) bán 108 xe tăng M1A2T Abrams, 250 tên lửa Stinger và các thiết bị quân sự khác cho Đài Loan.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sau đó cảnh báo Mỹ “chớ đùa với lửa” trong khi Bộ Ngoại giao nước này ngày 12.7 tuyên bố sẽ áp đặt lệnh cấm vận đối với những công ty bán vũ khí cho Đài Loan nhưng không nêu chi tiết.
Ngày 14.7, tờ Nhân dân Nhật báo liệt kê một số công ty Mỹ có thể bị trừng phạt gồm công ty Honeywell International chế tạo động cơ cho xe tăng Abrams và công ty sản xuất máy bay phản lực tư nhân Gulfstream Aerospace thuộc sở hữu của General Dynamics. Theo Reuters, Trung Quốc là thị trường quan trọng của cả hai công ty nói trên.

Mỹ "nắn gân" Trung Quốc với thương vụ 2 tỉ USD xe tăng và vũ khí cho Đài Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.