Trung Quốc tập trận hải quân chung với Campuchia

18/02/2016 15:14 GMT+7

Trung Quốc sẽ tổ chức tập trận chung với hải quân Campuchia ngay sau khi Phnom Penh kết thúc việc chào đón 3 tàu chiến Nhật ghé thăm.

Trung Quốc sẽ tổ chức tập trận chung với hải quân Campuchia ngay sau khi Phnom Penh kết thúc việc chào đón 3 tàu chiến Nhật ghé thăm.

Hải quân Trung Quốc sẽ tập trận chung lần đầu tiên với Campuchia - Ảnh minh họa: AFPHải quân Trung Quốc sẽ tập trận chung lần đầu tiên với Campuchia - Ảnh minh họa: AFP
Ba tàu chiến của Trung Quốc chở theo 737 thủy thủ sẽ đến cảng ở tỉnh Preah Sihanouk của Campuchia vào ngày 22.2 để bắt đầu cuộc tập trận lần đầu tiên được tổ chức trên biển giữa hải quân 2 nước.
“Đây sẽ là sự hợp tác và huấn luyện quân sự lớn đối với công tác cứu hộ nhằm ứng phó kịp thời tàu chìm và các thiên tai xảy ra”, Phó đô đốc Vann Bunneang của Hải quân Campuchia nói với Reuters.
Trung Quốc hợp tác mở học viện quân sự ở Campuchia, cung cấp vũ khí và phương tiện quân sự như trực thăng, đạn rocket cho công tác huấn luyện của học viện, tiếp nhận đào tạo quân nhân Campuchia ở Trung Quốc.
Để đối phó với các nước, Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh quân sự ở biển Hoa Đông và Biển Đông, đồng thời đẩy mạnh quan hệ lôi kéo sự ủng hộ của nước khác. Campuchia là nước thành viên ASEAN có lập trường ủng hộ Bắc Kinh. Cuộc tập trận được tổ chức nhằm tăng cường quan hệ quân sự mà Trung Quốc mong muốn có được với Campuchia, và trong bối cảnh Bắc Kinh vừa mới gây thêm căng thẳng khi triển khai tên lửa phòng không đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng.
Các nhà phân tích cho rằng Mỹ lo ngại Campuchia trở thành quốc gia đồng minh của Trung Quốc, giúp Bắc Kinh đối phó với ASEAN.
Hải quân Trung Quốc sẽ tham gia diễn tập cứu hộ ở khu vực mà tàu chiến Nhật đang hiện diện. Ba tàu chiến Nhật đã đến Campuchia hôm 17.2 và sẽ rời đi ngày 20.2. Tokyo đẩy mạnh quan hệ quân sự với Phnom Penh thông qua các hoạt động giao lưu mang tính văn hóa giữa hải quân 2 nước.
Giáo sư Carlyle Thayer của Học viện quốc phòng Úc cho rằng cả Bắc Kinh và Tokyo đang muốn lôi kéo Phnom Penh về phía mình. Đây mới chỉ là bước khởi đầu bằng những cuộc huấn luyện của quân đội, sau đó sẽ có những cuộc tập trận lớn giữa các nước này.
“Đây là phần cơ bản của sự "tán tỉnh". Rồi bạn sẽ thấy sau đó là buổi dạo chơi trên biển, tay trong tay”, ông Thayer ví von về mối quan hệ quân sự của Trung Quốc, Nhật với Campuchia, theo Cambodia Daily.
Không chỉ 2 cường quốc Đông Á này mà Ấn Độ cũng đang “ve vãn” Campuchia khi cùng tổ chức huấn luyện quân sự với hải quân nước này vào tháng 6.2016. Mỹ không đứng ngoài cuộc khi Lầu Năm Góc đang chuẩn bị cho cuộc tập trận với Campuchia vào tháng 11.2016.
“Chúng ta sẽ nhìn thấy sự gia tăng hiện diện của các đối thủ siêu cường ở khu vực này”, ông Thayer bình luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.