Trung Quốc tham vọng đưa trực thăng lên sao Hỏa

03/09/2021 05:15 GMT+7

Không chịu thua Mỹ, Trung Quốc vừa tuyên bố sẽ vượt qua mọi rào cản về kỹ thuật để chế tạo trực thăng không người lái tự hành để thám hiểm sao Hỏa.

Trên trang web chính thức, Trung tâm khoa học vũ trụ quốc gia Trung Quốc (NSSC) vừa tiết lộ đang phát triển nguyên mẫu trực thăng không người lái để triển khai trong "chuyến thám hiểm sao Hỏa tiếp theo" của quốc gia này. Theo đó, dự án chiếc trực thăng đặc biệt trên đã được nghiệm thu vào cuối tháng 8.

Theo hình ảnh do NSSC từng công bố, chiếc trực thăng nghiên cứu sao Hỏa của Trung Quốc cũng có thiết kế 2 cánh quạt giống như trực thăng Ingenuity của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phóng lên cùng với tàu đổ bộ Perseverance hồi đầu năm nay. Chiếc Ingenuity đã bay thành công 12 lần trên bề mặt sao Hỏa.

Trước đây trong sứ mạng sao Hỏa Thiên Vấn 1, Trung Quốc đã từng có kế hoạch đưa thêm một thiết bị bay kèm theo tàu tự hành Chúc Dung lên sao Hỏa hoạt động. Theo kế hoạch lúc bấy giờ, thiết bị bay có thiết kế dạng khí cầu không có cánh quạt để bay trên sao Hỏa. Tuy nhiên sau đó phương án này đã không được lựa chọn.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào sứ mạng sao Hỏa tiếp theo của Trung Quốc sẽ được triển khai và liệu lúc đó chiếc trực thăng này có được mang theo hay không.

Chuyến bay thứ 3 thành công trên Sao Hỏa của trực thăng Ingenuity

Trong một chuyển biến có liên quan, sau thành công của nhiều sứ mạng sao Hỏa mà sự kiện lịch sử là bay trực thăng trên sao Hỏa, NASA đã tiết lộ kế hoạch trực thăng sao Hỏa tiếp theo của họ. Theo đó, một chiếc máy bay cánh quạt mang tên Dragonfly với kích thước lớn hơn, phức tạp hơn sẽ được đưa lên mặt trăng lớn nhất của Sao Hỏa là Titan. Dự kiến sự kiện phóng tàu lên sao Hỏa sẽ diễn ra vào năm 2027 và tới nơi hoạt động vào năm 2034.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.