Tổng thống Trump sẽ 'mạnh mẽ lên tiếng' nếu Trung Quốc siết kiểm soát Hồng Kông

Văn Khoa
Văn Khoa
22/05/2020 10:44 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Washington sẽ có phản ứng “rất mạnh” nếu dự luật an ninh quốc gia mới dành riêng cho đặc khu mà quốc hội Trung Quốc đang thảo luận dẫn đến gia tăng kiểm soát Hồng Kông.

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thường niên của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (tức quốc hội Trung Quốc)  tại Bắc Kinh hôm nay 22.5, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh nước này sẽ thiết lập một hệ thống pháp lý và các cơ chế thực thi pháp luật nhằm đảm bảo an ninh quốc gia ở Hồng Kông và Macau, theo Reuters.
Ông Lý đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi ông Trương Nghiệp Toại, người phát ngôn kỳ họp quốc hội năm nay của Trung Quốc, cho hay chi tiết của dự luật an ninh quốc gia mới dành riêng cho Hồng Kông sẽ được đưa ra trong kỳ họp này. Theo Tân Hoa xã, dự luật đã được trình cho các đại biểu tại phiên khai mạc sáng nay. Theo dự thảo dự luật mà Reuters có được dự luật yêu cầu Hồng Kông nhanh chóng hoàn tất việc ban hành các quy định an ninh quốc gia theo Luật cơ bản của đặc khu.
Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump ngày 21.5 (giờ Mỹ) cho giới phóng viên hay hiện chưa có ai biết rõ chi tiết về kế hoạch của Trung Quốc áp đặt dự luật an ninh mới dành riêng cho Hồng Kông, nhưng nhấn mạnh: “Nếu điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ mạnh mẽ lên tiếng”.

Trung Quốc nói ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói dối, "tự hủy hoại uy tín"

Ngoài ra, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus ngày 21.5 cảnh báo Trung Quốc không nên áp đặt dự luật an ninh quốc gia mới dành riêng cho Hồng Kông, nói rằng mức độ tự trị cao và tôn trọng nhân quyền là chìa khóa để gìn giữ tình trạng đặc biệt của đặc khu này, theo Reuters.
Nhiều thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa lẫn đảng Dân chủ ngày 21.5 cũng cho hay họ sẽ đưa ra dự luật để áp đặt lệnh cấm vận đối với những quan chức Trung Quốc vi phạm tình trạng độc lập của Hồng Kông. Dự luật cũng sẽ áp đặt lệnh cấm vận lên những ngân hàng làm ăn với những thực thể vi phạm luật bảo đảm quyền tự trị của Hồng Kông, theo Reuters.
Dự luật trên được đưa ra sau khi đợt biểu tình bạo lực kéo dài nhiều tháng ở Hồng Kông hồi năm ngoái. Các nhà hoạt động ở Hồng Kông hôm nay 22.5 lên mạng kêu gọi người dân Hồng Kông tham gia cuộc tuần hành phản đối kế hoạch của Trung Quốc áp đặt dự luật an ninh quốc gia mới dành riêng cho đặc khu, theo Reuters.

[VIDEO] Cảnh sát và người biểu tình Hồng Kông xô xát tại trung tâm thương mại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.