Trung Quốc tính siết xuất khẩu đất hiếm

18/06/2019 06:00 GMT+7

Trung Quốc được cho là sẽ hạn chế xuất khẩu đất hiếm cho các doanh nghiệp sản xuất thiết bị quân sự của Mỹ nhằm đáp trả trong cuộc chiến thương mại song phương.

Người phát ngôn Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) Mạnh Vĩ ngày 17.6 thông báo nước này sẽ nghiên cứu và triển khai các chính sách liên quan đến việc xuất khẩu đất hiếm sớm nhất có thể, theo Reuters.
Đây được cho là động thái đáp trả của Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa nước này với Mỹ leo thang căng thẳng và Washington ra lệnh các công ty công nghệ ngừng làm ăn với tập đoàn Huawei.
Theo số liệu chính thức, lượng xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc trong tháng 5 giảm 16% so với tháng 4, xuống còn 3.640 tấn. Trung Quốc là một trong những nước xuất khẩu đất hiếm nhiều nhất thế giới và nguồn nguyên liệu này rất quan trọng trong việc chế tạo các thiết bị điện tử lẫn công nghệ vũ khí.
Bà Mạnh tuyên bố "phản đối mạnh mẽ bất cứ hành động nào sử dụng sản phẩm được làm từ đất hiếm Trung Quốc để gây sức ép lên sự phát triển" của nước này.
Bà cho biết Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm soát việc xuất khẩu đất hiếm, đẩy mạnh các chiến dịch chống khai thác đất hiếm trái phép trong thời gian tới.
[VIDEO] Chiến tranh thương mại căng thẳng, Mỹ lo ngại Trung Quốc ngừng cung cấp đất hiếm
Cùng ngày, tờ Hoàn Cầu thời báo dẫn nguồn tin nói Trung Quốc có thể sẽ hạn chế xuất khẩu đất hiếm cho các công ty sản xuất thiết bị quân sự của Mỹ, đồng thời lập danh sách các nước sử dụng sản phẩm làm từ đất hiếm của Trung Quốc để kiểm soát.
Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho hay nước này sẽ thực hiện những hành động “chưa từng có tiền lệ” nhằm đảm bảo nguồn cung những hợp chất chiến lược  trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang và Bắc Kinh mới đây cân nhắc khả năng siết nguồn xuất khẩu đất hiếm để đáp trả biện pháp thuế quan của Washington.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.