Trung Quốc, Triều Tiên trong mắt chiến lược gia Nhà Trắng

18/08/2017 07:30 GMT+7

Steve Bannon, chiến lược gia trưởng của Tổng thống Donald Trump, khẳng định chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra và ông đã có kế hoạch đối phó Bắc Kinh.

Trong bài viết đăng trên tạp chí The American Prospect ngày 16.8, nhà sáng lập Robert Kuttner của tạp chí này cho hay ông vừa được chiến lược gia trưởng Steve Bannon gọi điện và chia sẻ về căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc. Trong cuộc gọi, ông Bannon nhấn mạnh: “Chiến tranh thương mại với Trung Quốc là chuyện đang diễn ra và chúng ta phải tập trung quyết liệt cho cuộc chiến này”.
Ông Bannon cảnh báo nếu thất bại thì chỉ trong vòng tối đa 10 năm tới có thể xảy ra bước ngoặt khiến Mỹ sẽ không thể hồi phục được, có nguy cơ bị Trung Quốc chiếm ngôi vị nền kinh tế số 1 thế giới. Ông nhấn mạnh, quyết định yêu cầu Đại diện thương mại Robert Lighthizer cân nhắc điều tra Trung Quốc về thương mại được Tổng thống Trump ký hôm 14.8 chỉ là bước đầu tiên.
Bannon cho hay ông đã vạch ra kế hoạch hành động cứng rắn đối với Trung Quốc cho chính quyền Tổng thống Trump. Kế hoạch bao gồm khiếu nại tình trạng Bắc Kinh ép buộc chuyển giao công nghệ từ những công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc và khiếu nại chống lại nạn bán phá giá nhôm, thép. “Chúng ta sẽ đánh bại những kẻ này. Chúng tôi kết luận rằng họ đang trong cuộc chiến thương mại và đang đè bẹp chúng ta”, ông Bannon khẳng định với ông Kuttner.
Không có giải pháp quân sự với Triều Tiên
Trong cuộc trò chuyện với nhà báo Kuttner, chiến lược gia trưởng Bannon còn nhấn mạnh hiện không có giải pháp quân sự cho tình trạng bế tắc giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên về vấn đề hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Khẳng định này trái ngược với cảnh báo trước đó của Tổng thống Donald Trump rằng “giải pháp quân sự đã sẵn sàng” nếu Bình Nhưỡng hành động thiếu khôn ngoan.
“Quên đi. Cho đến khi có ai đó giải quyết được một vế của phương trình rằng 10 triệu người ở Seoul sẽ không chết trong 30 phút đầu tiên vì vũ khí quy ước, thì tôi không biết các anh đang nói về chuyện gì, không hề có giải pháp quân sự ở đây, họ nắm thóp chúng ta”, ông Bannon nói.
Ngoài ra, Bannon còn mô tả cuộc chiến của ông trong chính quyền Washington với những người vẫn còn ảo tưởng về việc hòa dịu với Trung Quốc nhằm mong nước này kiềm chế Triều Tiên. Ông Bannon khẳng định cuộc chiến này đã đặt ông vào thế đối lập với những cố vấn cấp cao khác của Tổng thống Trump, trong đó có cả Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Gary Cohn. “Đó là một cuộc chiến mà tôi phải chiến đấu mỗi ngày ở đây”, Bannon khẳng định và cho biết ông muốn cải tổ nhân sự quốc phòng và ngoại giao phụ trách Đông Á bằng cách bổ nhiệm những nhân vật có quan điểm diều hâu cũng như thay thế quyền Trợ lý ngoại trưởng phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Susan Thornton.
Chiến lược gia Bannon đưa ra các bình luận trên trong bối cảnh tương lai của ông dường như không chắc chắn, theo CNN. Những đối thủ của ông trong Nhà Trắng và một số cố vấn bên ngoài của Tổng thống Trump, trong đó có ông trùm truyền thông Rupert Murdoch, vừa kêu gọi sa thải ông Bannon.
Sau khi bài viết trên được đăng trên The American Prospect và được nhiều báo khác trích dẫn lại, một nguồn tin gần gũi với ông Bannon hôm qua cho CNN hay chiến lược gia này không nghĩ rằng ông đang được phỏng vấn khi nói chuyện với nhà báo Kuttner. “Đó không phải là cuộc phỏng vấn”, nguồn tin khẳng định. Tuy nhiên, trong bài viết, nhà báo Kuttner khẳng định Bannon không nhắc gì đến chuyện không được đưa lên mặt báo những phát biểu của ông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.