Trung Quốc tử hình 2 người sát hại lãnh đạo Phật giáo Tây Tạng

01/02/2016 20:08 GMT+7

Trung Quốc đã kết án tử hình đối với 2 người đàn ông với tội danh sát hại một vị lãnh đạo tôn giáo nổi tiếng của người Tây Tạng.

Trung Quốc đã kết án tử hình đối với 2 người đàn ông với tội danh sát hại một vị lãnh đạo tôn giáo nổi tiếng của người Tây Tạng.

Lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng sống lưu vong tại Scotland, Choje Akong Tulku Rinpoche - Ảnh chụp màn hình LionsroadLãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng sống lưu vong tại Scotland, Choje Akong Tulku Rinpoche - Ảnh chụp màn hình Lionsroad
Hai bị cáo là Thubten Kunsal và Tsering Palijor. Nạn nhân là Choje Akong Tulku Rinpoche, từng là một trong những lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng, giúp truyền bá đạo Phật cho tông đồ ở phương Tây. Ông Rinpoche từng sống ly hương ở Scotland và sau đó trở thành công dân Anh, theo Reuters ngày 1.2.
Ông Rinpoche cùng người cháu trai và tài xế bị sát hại ở thành phố Thành Đô, tây nam Trung Quốc vào tháng 10.2013. Cảnh sát cho biết nguyên nhân là do tranh chấp về tài chính.
Thủ phạm Thubten Junsal từng là một hoạ sĩ tại tu viện của ông Rinpoche ở Anh từ năm 2002-2011. Kunsal và Paljor bị xử án tử vì đâm chết 3 người kia tại nhà riêng của ông Rinpoche trong một vụ tranh cãi về tiền lương của Kunsal. Một người nữa cũng bị phạt 3 năm tù vì giấu những con dao được dùng để gây án.
Thubten Kunsal và Tsering Paljor thừa nhận liên quan đến vụ án nhưng cho rằng không cố tình làm chết người, theo lời luật sư của 2 người này. Toà án cho biết 2 bị cáo này sẽ làm đơn kháng cáo, người còn lại chưa quyết định có kháng cáo hay không.
Ông Rinpoche là một trong số ít các lãnh đạo tôn giáo Tây Tạng cân bằng được lợi ích giữa chính phủ Trung Quốc và người Tây Tạng. Ông được người Tây Tạng tôn vinh vì những hành động từ thiện và khuyến khích giáo dục.
Có nhiều uẩn khúc đằng sau cái chết của ông Rinpoche khiến nhiều nhà phân tích cho rằng có bàn tay của chính phủ Trung Quốc đằng sau vụ việc, mặc dù không có bằng chứng nào được tìm thấy, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.