Trung Quốc tử hình một người bán tài liệu mật cho nước ngoài

19/04/2016 15:25 GMT+7

Trung Quốc đã kết án tử hình một nhân viên viện nghiên cứu khoa học vì bán tài liệu quân sự mật của quốc gia cho các cơ quan gián điệp nước ngoài.

Trung Quốc đã kết án tử hình một nhân viên viện nghiên cứu khoa học vì bán tài liệu quân sự mật của quốc gia cho các cơ quan gián điệp nước ngoài.

Huang Yu được cho là bán hơn 150.000 tài liệu mật cho các cơ quan gián điệp nước ngoài - Ảnh: ReutersHuang Yu được cho là bán hơn 150.000 tài liệu mật cho các cơ quan gián điệp nước ngoài - Ảnh: Reuters
Người bị kết tội là Huang Yu (41) tuổi, từng làm việc cho viện nghiên cứu mã hoá tại tỉnh Tứ Xuyên từ năm 1997 đến 2004, China Daily ngày 19.4 dẫn từ Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV).
Huang đã bán hơn 150.000 tài liệu, trong đó có 90 tài liệu thuộc loại “tuyệt mật” cấp nhà nước cho các cơ quan gián điệp nước ngoài với tổng số tiền nhận được hơn 700.000 USD.
“Việc làm này sẽ gây đổ máu và khiến nhiều người mất mạng nếu diễn ra trong thời chiến”, đài truyền hình Trung Quốc trích lời một quan chức cơ quan an ninh quốc gia.
Huang là chuyên gia máy tính tại viện nghiên cứu Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Viện này chuyên phát triển các mật mã liên lạc cho đảng Cộng sản Trung Quốc, chính phủ và quân đội, theo tờ South China Morning Post.
Huang Yu, người bị xử tội chết vì bán tài liệu mật cho nước ngoài - Ảnh chụp màn hình SCMP
Huang được cho đã sao chép lại các đoạn mã để bán. Năm 2002, người này rao bán một bộ mã liên lạc quân sự trên mạng và được các cơ quan tình báo nước ngoài liên lạc.
Sau khi bị sa thải vào năm 2004, Huang tiếp tục thu thập thông tin mật thông qua vợ, người thân và các cựu đồng nghiệp.
Huang bị bắt giữ vào năm 2011 và bị xử tử hình vì hoạt động gián điệp. Số tiền mà người này nhận được bị chính quyền tịch thu. Người vợ tên Tang và anh vợ tên Tan nhận lần lượt 5 và 3 năm tù vì tội không tố giác tội phạm. Có 29 đồng nghiệp của Huang cũng bị trừng phạt sau vụ án này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.