Trung Quốc tuyển phi công lái chiến đấu cơ cho tàu sân bay như thế nào?

2 Thanh Niên Online
Chương trình tuyển phi công lái chiến đấu cơ hoạt động trên tàu sân bay của hải quân Trung Quốc đang bước vào giai đoạn mới, trong bối cảnh nước này cần thêm phi công sau khi đưa vào biên chế tàu sân bay Sơn Đông.
Chiến dấu cơ J-15 trong một lần cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc /// Reuters Chiến dấu cơ J-15 trong một lần cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Reuters
Chiến dấu cơ J-15 trong một lần cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc
Reuters
Bắt đầu từ giữa tháng 12.2019 và dự kiến kết thúc vào tháng 4.2020, giai đoạn kiểm tra toàn diện của chương trình tuyển dụng nói trên đang dùng 5 cơ sở tại nhiều khu vực khác ở Trung Quốc, theo Hoàn Cầu thời báo ngày 25.12 dẫn thông báo từ hải quân Trung Quốc trên mạng xã hội Weibo. Giai đoạn này nhằm kiểm tra tình trạng thể chất cũng như tâm lý và giáo dục chính trị của các học viên đã đăng ký tham gia chương trình từ 22, tỉnh, khu tự trị và đô thị ở Trung Quốc.
Các học sinh từ 16-19 tuổi, đã và sắp tốt nghiệp phổ thông trung học đều có thể đăng ký tham gia chương trình từ tháng 10-11.2019.
Một cơ chế chọn lựa mới sẽ được áp dụng. Theo đó, các chuyên gia sẽ phỏng vấn học sinh và đánh giá liệu tình trạng thể chất của họ có phù hợp để trở thành phi công lái chiến đấu cơ hoạt động từ tàu sân bay hay không.
Sau giai đoạn kiểm tra toàn diện và kỳ thi đại học, một đợt kiểm tra cuối cùng sẽ diễn ra ở Bắc Kinh vào tháng 6. Những ứng viên vượt qua quy trình chọn lựa này sẽ được ghi danh vào học chương trình 4 năm của Đại học Hàng không hải quân thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc và có cơ hội lái J-15, chiến đấu cơ hoạt động từ tàu sân bay của Trung Quốc.

[VIDEO] Chủ tịch Tập tuyên bố "không thế lực" nào ngăn cản được Trung Quốc

Sau khi đưa vào biên chế tàu sân bay thứ 2 của Trung Quốc, mang tên Sơn Đông, hôm 17.12, và nước này đang đóng chiếc thứ 3, nhu cầu cần phi công lái chiến đấu cơ hoạt động từ tàu sân bay trở nên khẩn cấp đối với hải quân Trung Quốc, theo một chuyên gia Trung Quốc nhận định với Hoàn Cầu thời báo hôm 25.12.
Chuyên gia này suy đoán có nhiều học sinh đăng ký tham gia chương trình tuyển dụng phi công năm 2020 sau khi có nhiều thông tin về tàu sân bay Sơn Đông cũng như sự phát triển nhanh chóng của hải quân Trung Quốc.
Quân đội Trung Quốc không hé lộ bao nhiêu học sinh đã đăng ký cho chương trình tuyển dụng 2020. Con số của chương trình tuyển dụng năm 2018 và 2019 lần lượt là 2.600 và 4.500, theo website của chương trình tuyển dụng.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Single Firefly

Single Firefly

Cũng qua hình ảnh của các báo, tôi thấy mũi của những chiếc HKMH Mỹ phảng lì một đàng. Còn mũi của chiếc HKMH Liêu Ninh này lại hướng lên Trời vậy? Có ai biết xin chỉ giáo với!
Đồng Lộc

Đồng Lộc

Tàu sân bay Liêu Ninh có phần mũi vát cong lên là do tàu không có hệ thống phóng máy bay (aircraft catapult) tạo gia tốc cho máy bay cất cánh mà không cần chạy đà dài. Mũi cong vát lên sẽ chuyển lực chuyển động về trước cùa máy bay thành lực phóng cho máy bay đạt vận tốc cất cánh.
Tàu Liêu Ninh nguyên là tàu sân bay lớp Kuznetsov của Liên Sô đang đóng dở dang thì nước này sụp đổ, tàu được giao cho Ukraine bán, Trung Quốc mua về cải tạọ lại. Các tàu sân bay hiện nay của Nga là Admiral Kuznetsov và của Anh là HMS Invicible cũng dùng nguyên lý Sky-Jump này nên có phần mũi vát cong lên. Chỉ có các tàu sân bay của Mỹ là có hệ thống phóng máy bay (hơi nước hoặc thủy lực) nên mũi làm phẵng.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm