Trung Quốc xả rác thải ra đại dương tăng chóng mặt

Khánh An
Khánh An
30/10/2019 20:09 GMT+7

Trung Quốc là nhà sản xuất và xuất khẩu đồ nhựa lớn nhất, chiếm khoảng 30% tổng sản phẩm trên thế giới ; và cũng xả rất nhiều rác thải ra biển.

Theo Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc, nước này xả tổng cộng hơn 200 triệu m3 rác thải ra biển trong năm 2018, tăng 27% so với năm trước và là số lượng lớn nhất trong ít nhất 1 thập niên qua.
Phần lớn rác thải xuất phát từ các vùng đồng bằng sông Dương Tử và Châu Giang, 2 khu vực có các khu công nghiệp chính ở bờ đông, Reuters dẫn lời ông Hoắc Xuyên Lâm, phó cục trưởng Cục Môi trường Hải dương thuộc Bộ Sinh thái và Môi trường cho hay.
“Vào thời điểm này, có nhiều vấn đề rõ ràng về công tác liên quan đến môi trường sinh thái hải dương, với một số khu vực không có nhiều nhận thức hay thiếu chú ý, và thiếu biện pháp mạnh”, theo ông Hoắc.
Các tổ chức môi trường bày tỏ quan ngại rằng Trung Quốc đang loay hoay tìm các giải quyết ô nhiễm sông ngòi, trong khi đang gia tăng lượng rác thải ra biển.

[VIDEO] Công ty nào 'sản xuất' rác thải nhựa nhiều nhất thế giới?

Tuy nhiên, ông Hoắc nói rằng điều kiện môi trường nước ven biển, bao gồm các vấn đề như nước thải từ sông đổ ra biển, đã cải thiện và Trung Quốc không thể chịu trách nhiệm cho khủng hoảng ô nhiễm đại dương toàn cầu.
“Trung Quốc là nhà sản xuất và xuất khẩu đồ nhựa lớn nhất, chiếm khoảng 30% tổng sản phẩm trên thế giới, nhưng điều đó không có nghĩa Trung Quốc là nước chủ yếu gây ô nhiễm rác thải nhựa ở đại dương”, ông nói.
Theo Bộ Sinh thái và Môi trường, cơ quan chức năng phát hiện trung bình 24 kg rác trôi nổi trên diện tích 1.000 m2 mặt nước trong năm 2018, trong đó 88,7% là rác thải nhựa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.