Trung Quốc xác nhận cựu Bí thư Trùng Khánh bị điều tra

24/07/2017 18:05 GMT+7

Cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài, từng được xem là ngôi sao chính trị đang lên ở Trung Quốc, đang bị điều tra về những cáo buộc 'vi phạm kỷ luật nghiêm trọng', theo Tân Hoa xã ngày 24.7.

Tân Hoa xã cho hay ông Tôn Chính Tài bị điều tra bởi Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhưng không nói rõ ông này có còn giữ chức ủy viên Bộ Chính trị hay không.
Cụm từ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” thường được hiểu là vi phạm về chính trị hoặc phạm tội tham nhũng. Ông Tôn là ủy viên Bộ Chính trị đầu tiên ở Trung Quốc bị điều tra kể từ thời ông Bạc Hy Lai, người cũng từng là Bí thư thành ủy Trùng Khánh trước khi bị cách chức vào năm 2012.
Ông, 54 tuổi, giữ chức Bí thư thành ủy Trùng Khánh từ năm 2012 và từng được xem là một gương mặt có tiềm năng lọt Ban thường vụ Bộ Chính trị trong kỳ đại hội sắp tới. Tuy nhiên, đến ngày 15.7, ông Tôn bất ngờ bị thay thế bởi ông Trần Mẫn Nhĩ, người trước đó giữ chức Bí thư tỉnh ủy Quý Châu và được xem là nhân vật thân tín của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Trước đó, một số nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng ông Tôn không còn được cấp trên ưu ái sau khi Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 2 chỉ trích giới chức Trùng Khánh không xóa được tầm ảnh hưởng của cựu Bí thư Bạc Hy Lai trong dân chúng địa phương.
Ông Bạc bị xử tù chung thân hồi năm 2013 về nhiều tội danh, trong đó có hối lộ và tham nhũng, nhưng cách lãnh đạo cũng như chiến dịch quét sạch tội phạm của ông khi giữ chức bí thư trong giai đoạn 2007 - 2012 vẫn được một bộ phận người dân Trùng Khánh ủng hộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.