Trung Quốc xây cơ sở thử vũ khí có thể tấn công Mỹ trong 14 phút

16/11/2017 14:00 GMT+7

Giới nghiên cứu Trung Quốc vừa tiết lộ đang xúc tiến xây dựng một đường hầm gió mà họ cho là mạnh nhất thế giới để thử những vũ khí bội siêu thanh có thể tấn công bờ tây của Mỹ chưa đầy 14 phút.

Cụ thể, nhà khoa học Trung Quốc Triệu Vĩ, người đang tham gia dự án nói trên, cho hay các nhà nghiên cứu đang nỗ lực để đưa đường hầm gió mới vào hoạt động trong năm 2020 nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết cho chương trình phát triển vũ khí bội siêu thanh của nước này, theo tờ South China Morning Post ngày 16.11.
Giáo sư Ngô Đại Phương tại Đại học Không gian vũ trụ Bắc Kinh dù không tham gia dự án nhưng nhận định đường hầm mới là “một trong những cơ sở thử cỗ máy bội siêu thanh tiên tiến và mạnh nhất trên thế giới”. Đường hầm gió mạnh nhất thế giới hiện nay là cơ sở LENX-X ở bang New York của Mỹ, vận hành với vận tốc 10 km/giây, gấp 30 lần tốc độ âm thanh.
Trong đường hầm mới của Trung Quốc sẽ có một khu thử nghiệm đủ sức chứa máy bay tương đối lớn. Để tạo ra một luồng không khí với tốc độ cực kỳ cao, các nhà nghiên cứu sẽ kích nổ nhiều ống chứa hỗn hợp khí ôxy, hydro và nitơ để tạo ra hàng loạt vụ nổ có thể phóng ra 1 tỉ watt điện trong tích tắc, theo ông Triệu.
Ông Triệu cho biết thêm công trình xây dựng đừờng hầm gió mới do chính đội đã xây JF12, đường hầm có khả năng tạo ra các điều kiện cho chuyến bay với tốc độ từ mach 5 (6.125 km/giờ) đến mach 9 (11.025 km/giờ) và ở tầm bay từ 20-50 km. Theo truyền thông Trung Quốc, kể từ khi được hoàn tất hồi năm 2012, JF12 luôn hoạt động hết công suất, cứ 2 ngày lại có một đợt thử mới, do bước phát triển vũ khí bội siêu thanh của Bắc Kinh tăng đáng kể trong những năm gần đây.
Tờ South China Morning Post dẫn lời giáo sư Ngô cho rằng Mỹ và Trung Quốc vừa “bắt đầu cuộc đua bội siêu thanh”. Hồi năm 2011, quân đội Mỹ thử một máy bay không người lái HTV-2 với vận tốc mach 20, nhưng chuyến bay siêu thanh này chỉ kéo dài vài phút trước khi thiết bị rơi xuống Thái Bình Dương. Hồi tháng 3. 2017, Trung Quốc nói đã 7 lần thử nghiệm thành công siêu vũ khí WU-14 với vận tốc từ mach 5 đến mach 10, theo South China Morning Post.
Những quốc gia khác như Nga, Ấn Độ và Úc cũng đã thử các mẫu đầu tiên của thiết bị bội siêu thanh có thể được dùng để triển khai tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.