Trung Quốc xây đảo trên Biển Đông hủy hoại an ninh khu vực

30/05/2015 09:50 GMT+7

(TNO) Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La sáng nay 30.5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter lên án hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông đang làm hủy hoại an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

(TNO) Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La sáng nay 30.5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter lên án hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông đang làm hủy hoại an ninh khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ông kêu gọi thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao để giải quyết tranh chấp, theo Reuters.

Bộ trường Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo việc Trung Quốc tiến hành các hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông đang làm hủy hoại an ninh khu vực - Ảnh: Reuters

Phát biểu trước các quan chức quốc phòng hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore sáng 30.5, Bộ trường Quốc phòng Mỹ Carter cảnh báo việc Trung Quốc tiến hành các hoạt động xây đảo nhân tạo trên Biển Đông đang làm hủy hoại an ninh khu vực.
Ông Carter cho rằng mặc dù có một số nước cải tạo đảo ở khu vực tranh chấp, nhưng chỉ có hoạt động của Trung Quốc gây lo ngại vì những kế hoạch không lường trước được của nước này.
Ông Carter còn nói "không rõ Trung Quốc sẽ còn đi xa đến đâu”, theo Reuters.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định Mỹ quan ngại sâu sắc về quy mô bồi đắp của Trung Quốc cũng như khả năng quân sự hóa trên các đảo đó. Theo ông, hành động của Trung Quốc sẽ dẫn đến nguy cơ xảy ra những tính toán sai lầm hoặc xung đột trên biển.
Ông Carter cho rằng tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông không thể giải quyết bằng giải pháp quân sự. Ông kêu gọi các nỗ lực ngoại giao, đặc biệt là ASEAN tập trung tìm một giải pháp lâu dài để đảm bảo quyền và lợi ích của các bên.
Bài phát biểu của ông Carter đưa ra chỉ một ngày sau khi Lầu Năm Góc xác nhận Trung Quốc đã bố trí pháo trên một trong các đảo nhân tạo mà nước này ngang nhiên bồi đắp trên Biển Đông. Thông tin này càng gây lo ngại cho an ninh khu vực, củng cố thêm cho nghi ngờ về mục đích quân sự của Trung Quốc khi tiến hành xây đảo nhân tạo trên Biển Đông.
Trước đó, phát biểu tại một sự kiện ở Hawaii ngày 27.5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên tiếng phản đối bất kỳ hình thức quân sự hóa nào đối với các khu vực tranh chấp, đồng thời yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hoạt động cải tạo đảo.
Phía Mỹ cho rằng những hành động đang làm tại Biển Đông cho thấy Trung Quốc  vi phạm các quy định của quốc tế về an ninh châu Á-Thái Bình Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.