Trung Quốc xua đuổi máy bay chở phóng viên BBC bay gần Đá Vành Khăn

15/12/2015 16:51 GMT+7

Một máy bay do hãng BBC thuê bay trong khu vực 12 hải lý gần Đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa đã bị hải quân Trung Quốc cảnh báo 'rời khỏi đây ngay lập tức' để 'tránh hiểu nhầm'.

Một máy bay do hãng BBC thuê bay trong khu vực 12 hải lý gần Đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa đã bị hải quân Trung Quốc cảnh báo 'rời khỏi đây ngay lập tức' để 'tránh hiểu nhầm'.

Đá Vành Khăn trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng đảo phi pháp - Ảnh: ReutersĐá Vành Khăn trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng đảo phi pháp - Ảnh: Reuters
Đó là một máy bay nhỏ do hãng truyền thông BBC thuê bay trên khu vực Biển Đông. Phóng viên BBC trên máy bay cho biết mục tiêu của chuyến bay là để tận mắt chứng kiến những gì Trung Quốc đang xây dựng phi pháp trên Biển Đông cũng như thử phản ứng của Trung Quốc.
Khi bay xuyên qua khu vực 12 hải lý trên Đá Vành Khăn, nơi Trung Quốc cải tạo đất và xây thành đảo nhân tạo phi pháp, phi công máy bay nhận cảnh báo của Trung Quốc: “Máy bay quân sự nước ngoài ở phía tây bắc Mỹ Tế Tiêu (cách Trung Quốc gọi Đá Vành Khăn – P.V), đây là hải quân Trung Quốc. Các người đang đe dọa an ninh cơ sở của chúng tôi. Để tránh hiểu nhầm, hãy tránh xa khu vực này và rời khỏi đây ngay lập tức!”.
Đáp lại, phi công trên máy bay của BBC nói: “Hải quân Trung Quốc, chúng tôi đang ở trên máy bay một động cơ dân sự đang chở hành khách tới đảo Palawan”. Palawan là một đảo của Philippines.
Dẫu thế, phía Trung Quốc vẫn liên tục gởi cảnh báo.
Đoạn clip trên BBC, được đăng tải hôm 14.12 cũng phát một cảnh báo tương tự mà phi công nghe được trên sóng radio. Tuy nhiên, chiếc máy bay bị cảnh báo thứ hai đã phản ứng rất mạnh mẽ: “Hải quân Trung Quốc, chúng tôi là máy bay Úc đang sử dụng quyền tự do di chuyển quốc tế trên không phận quốc tế”.
Đoạn clip cũng cho thấy quy mô xây dựng rất lớn của Trung Quốc trên Đá Vành Khăn, trong đó bao gồm một công trình giống như một nhà máy và một đường băng đủ lớn cho máy bay quân sự.
Ngoài ra, cũng có thể thấy khoảng 20 tàu bè ở sát Đá Vành Khăn, chủ yếu là tàu vận tải. Trong số này có 2 tàu chiến, bao gồm một chiếc trông rất giống loại tàu khu trục nhỏ hiện đại của Trung Quốc. Vì khoảng cách khá xa, không thể xác định rõ ràng đó là tàu gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.