Trung Quốc yêu cầu du khách đến Everest tự mang chất thải xuống núi

17/02/2019 16:00 GMT+7

Trước đây, những người chinh phục Everest phải dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ sau chuyến đi và Trung Quốc vừa công bố quy định mới để mở rộng phạm vi rác cần xử lý bao gồm cả chất thải của con người.

Sau mỗi mùa du lịch, dân cửu vạn chuyên thồ hàng lên xuống Everest chật vật vận chuyển khoảng 8,4 tấn chất thải người, tương đương trọng lượng 2 con voi trưởng thành, từ hai khu cắm trại chính ở độ cao trên 5.200 m, theo Đài RT.
Mới đây, tờ South China Morning Post hôm 16.2 dẫn lời một quan chức của Hiệp hội Leo núi Trung Quốc (CMA) cho biết những người leo núi “ sẽ buộc phải mang theo tất cả loại rác phát sinh” xuống núi khi chinh phục Everest qua ngõ Tây Tạng.
Vẫn chưa rõ thời điểm sẽ áp dụng quy định này.
Không dừng lại ở đó, giới hữu trách quyết định tạm thời hạn chế du khách leo lên đỉnh Everest cho đến khi nào có thông báo tiếp theo để giải quyết nạn rác đang đe dọa khu cắm trại chính.
Trong thời gian tới, chỉ có những người được cấp giấy phép mới được leo núi, và mỗi mùa chỉ có 300 giấy phép được phân phát ở Tây Tạng.
Cả Nepal và Trung Quốc đều đang áp dụng các biện pháp buộc người leo núi phải mang rác xuống núi, bao gồm khoản tiền thế chân 4.000 USD (hơn 93 triệu đồng) cho mỗi người. Số tiền này chỉ được hoàn lại khi người leo núi nộp lại rác sau cuộc hành trình.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.