Trung - Triều củng cố đòn bẩy trước Mỹ

23/06/2019 16:00 GMT+7

Tuần qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến công du mang tính lịch sử đến CHDCND Triều Tiên.

Tại đây, cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Tập với Chủ tịch Kim Jong-un là bước đi đầu tiên của cả hai bên trong việc tìm cách gây áp lực lớn hơn nhằm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Dù chuyến thăm thiên về tính biểu tượng hơn là bước tiến thực tế, nhưng cũng cho thấy Bắc Kinh và Bình Nhưỡng cảm nhận rõ sức nóng từ Washington đang phả vào vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, cũng như xung đột thương mại Mỹ - Trung.
Cụ thể, Trung Quốc chắc chắn lo ngại sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập và Tổng thống Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 (Nhật Bản) sắp tới, Mỹ có thể lại tăng cường trừng phạt thuế. Chính vì thế, Bắc Kinh muốn tạo ra một đòn bẩy khác để tăng vị thế thương thuyết.
Đòn bẩy ở đây chính là Trung Quốc vẫn đang nắm chìa khóa quan trọng, có sức tác động lớn đối với Triều Tiên. Chính vì thế, chuyến công du nói trên của Chủ tịch Tập đóng vai trò như một thông điệp mạnh mẽ gửi đến Washington rằng nếu Mỹ tiếp tục làm khó Trung Quốc, thì sẽ gặp khó trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.
Còn với Triều Tiên, sự kiện mới rồi cũng là cách để nhắc nhở rằng nước này vẫn luôn có Trung Quốc ủng hộ chứ không phải hoàn toàn “đơn độc” trước Mỹ.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.