Trước giờ G tranh luận, phía ông Biden chỉ trích ông Trump đóng thuế quá ít

29/09/2020 08:46 GMT+7

Ban vận động tranh cử của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden chỉ trích Tổng thống Donald Trump là tỉ phú có nhiều hoạt động kinh doanh nhưng đóng thuế thấp hơn so với người dân thường.

Tờ The New York Times ngày 28.9 dẫn lại dữ liệu khai thuế cho thấy tỉ phú Trump chỉ đóng 750 USD (17,3 triệu đồng) thuế thu nhập liên bang trong năm 2016 và 2017, sau nhiều năm ông báo cáo lỗ nặng từ các doanh nghiệp của mình để bù đắp hàng trăm triệu USD thu nhập bị thất thoát.
Tờ báo cho rằng Tổng thống Trump không đóng thuế thu nhập trong vòng 10 năm trước đó dù tính đến 2018 ông nhận được 427,4 triệu USD từ chương trình truyền hình thực tế của ông cùng các giao dịch khác.
Ông Jared Bernstein, một cố vấn kinh tế hàng đầu thuộc ban vận động tranh cử của ông Biden, lưu ý thông tin từ The New York Times cho thấy cần phải đơn giản hóa thủ tục khai thuế và buộc những người như ông Trump phải đóng thuế công bằng như mọi người dân.
"Đại đa số chúng ta đều đóng thuế. Tuy nhiên, người càng giàu thì thuê càng nhiều luật sư để khai thuế. Hệ thống khai thuế càng phức tạp thì người giàu đóng thuế càng ít”, ông Bernstein bình luận trên Twitter.

Tổng thống Trump nói thông tin ông không đóng thuế là "ngụy tạo"

Vài giờ sau khi The New York Times tung ra thông tin về hồ sơ thuế cá nhân của ông Trump, ban vận động tranh cử của ông Biden tung ra đoạn video cho thấy các giáo viên tiểu học, lính cứu hỏa, y tá mỗi người phải đóng hàng nghìn USD thuế thu nhập hằng năm, rồi đối chiếu với 750 USD tiền đóng thuế của Trump.
Ban vận động tranh cử của ông Biden đồng thời rao bán nhãn dán có nội dung "Tôi đóng thuế nhiều hơn Donald Trump".
Ông Trump lên án tờ The New York Times "tung tin giả mạo", đồng thời khẳng định đã đóng thuế "nhiều triệu USD" nhưng được giảm trừ và chịu nhiều thiệt thòi nếu tính đến các khoản nợ, tài sản của mình.
Người phát ngôn Nhà Trắng Kayleigh McEnany mô tả bài báo của The New York Times là đòn công kích thành công của đảng Dân chủ.
Bà McEnany nói với đài Fox News rằng: "Chúng tôi từng chứng kiến động thái tương tự trước đây. Thông tin về thuế thu thập được tung ra có chủ đích là nhằm đánh lạc hướng dư luận trước thềm cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng viên tổng thống. Đảng Dân chủ đã thử làm điều này hồi năm 2016 nhưng không thành công".

Các nhân viên kiểm tra sân khấu, bục phát biểu phục vụ cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông Trump và ông Biden ở thành phố Cleveland, bang Ohio vào tối 29.9

Reuters

Trả lời phỏng vấn đài MSNBC, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, một đảng viên đảng Dân chủ, cho rằng các khoản nợ của Tổng thống Trump đặt ra câu hỏi về an ninh quốc gia.
Diễn biến trên xảy ra trước thềm ông Trump và Biden có cuộc tranh luận đầu tiên ở thành phố Cleveland, bang Ohio vào tối 29.9 (tức sáng 30.9 theo giờ Việt Nam), 5 tuần trước cuộc bầu cử ngày 3.11.
Kết quả các cuộc thăm dò mới đây cho thấy ứng viên Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump về tỷ lệ ủng hộ trên toàn quốc và tại một số bang chiến trường quan trọng ở Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.