Trưởng đoàn CIA tại Áo mất chức vì hội chứng Havana

24/09/2021 10:21 GMT+7

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cách chức người đứng đầu phái bộ tại Áo theo sau các chỉ trích về năng lực điều hành của quan chức này liên quan đến việc xử lý các ca mắc hội chứng Havana ở sứ quán Mỹ.

Tờ The Washington Post hôm 24.9 dẫn nguồn thạo tin cho hay một trong những lý do dẫn đến quyết định sa thải trưởng đoàn CIA ở Vienna là do quan chức này không phản ứng thích đáng trước các thông tin về những trường hợp mắc hội chứng Havana ở sứ quán Mỹ tại thủ đô Áo.
Theo các nguồn tin của The Washington Post, động thái trên nhằm truyền tải thông điệp rằng giới lãnh đạo CIA và chính quyền Mỹ phải xử lý nghiêm túc hội chứng Havana.
Tờ The New York Times đưa tin trường hợp mắc bệnh đầu tiên được ghi nhận ở sứ quán Mỹ và Canada tại Havana vào năm 2016. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ít nhất 21 viên chức tại sứ quán thời điểm đó xuất hiện những triệu chứng đặc trưng như: nhức đầu, ù tai, gặp các vấn đề về trí nhớ và mất thăng bằng. Một số người phải nghỉ hưu sớm vì căn bệnh “lạ”, từ đó được gọi là “Hội chứng Havana”.
Reuters dẫn lời người phát ngôn CIA cho hay cơ quan không bình luận về những trường hợp hoặc viên chức cụ thể.
Báo Mỹ cho biết hàng chục công dân nước này tại thủ đô Áo, bao gồm các nhà ngoại giao và viên chức tình báo, xuất hiện những triệu chứng của căn bệnh “lạ” trên.
Tháng 7, Giám đốc CIA William Burns thừa nhận có khoảng 100 viên chức và thân nhân trong số khoảng 200 người Mỹ ngã bệnh vì hội chứng Havana.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.