Truyền hình Georgia mạo tin Nga tấn công

15/03/2010 00:02 GMT+7

Đảng đối lập hàng đầu DMUG tại Georgia hôm qua thông báo đang chuẩn bị kiện Đài truyền hình Imedi vì đã đưa một bản tin giả về việc quân đội Nga tấn công nước này và giết chết Tổng thống Mikheil Saakashvili.

Theo hãng tin RIA Novosti, bản tin phát hôm 13.3 gây ra một sự hoảng loạn trên toàn quốc và nhiều người bỏ nhà cửa chạy ra đường vì lo sợ cuộc chiến hồi năm 2008 với Nga sẽ tái diễn . Theo đài Imedi, bản tin đặc biệt này nhằm cảnh báo những gì có thể xảy ra nếu “xã hội Georgia không đoàn kết lại chống các kế hoạch của Nga”. Imedi đã dùng lại các hình ảnh tư liệu cuộc chiến cách đây hơn một năm rưỡi và tưởng tượng ra cảnh lực lượng đối lập chiếm chính quyền sau khi ám sát ông Saakashvili. Dù đài truyền hình đã giới thiệu ngay từ đầu đây chỉ là giả định nhưng hầu hết người xem không biết và đều tưởng thật.

Theo AFP, bản tin này còn tuyên bố các lãnh tụ đối lập tại Georgia gồm thủ lĩnh DMUG Nino Burjanadze và cựu Thủ tướng Zurab Nogaideli đã bắt tay với Nga thực hiện cuộc xâm lược. Mặc dù Imedi đã lên tiếng xin lỗi nhưng vẫn không thể làm dịu sự phẫn nộ của dư luận. Đặc phái viên của Nga tại NATO, Dmitry Rogozin, kêu gọi liên minh không tiếp tục đàm phán với Tbilisi. Ngay cả chính quyền Nam Ossetia và Abkhazia cũng chỉ trích bản tin trên.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.