Truyền thông Trung Quốc cảnh báo ông Trump 'chớ động đến Trung Quốc'

06/12/2016 15:30 GMT+7

Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump là một “tân binh ngoại giao” phải học cách không nên động đến Trung Quốc về những vấn đề như thương mại và Đài Loan, truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh báo vào ngày 6.12.

Cuộc điện đàm giữa ông Trump và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cũng như những dòng trạng thái chỉ trích các chính sách của Trung Quốc mà ông Trump viết trên Twitter có nguy cơ đảo ngược thế cân bằng mong manh giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, AFP dẫn lại nội dung của những bài xã luận đăng tải trên báo chí nhà nước Trung Quốc ngày 6.12.
Trong dòng trạng thái đăng trên Twitter ngày 4.12, ông Trump đã chỉ trích Trung Quốc thao túng tiền tệ và bành trướng quân sự ở Biển Đông. Trước đó, ông Trump cũng đã chọc giận Trung Quốc khi có cuộc điện đàm 10 phút với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào ngày 2.12.
“Gây xích mích và gây xáo trộn quan hệ Trung Quốc - Mỹ sẽ không giúp làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”, theo bài xã luận đăng trên trang nhất tờ Nhân dân Nhật báo (phiên bản tiếng Anh), cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc. “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” là tuyên ngôn mà ông Trump dùng trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ.
Trang nhất của tờ Hoàn cầu Thời báo phiên bản tiếng Trung cũng có bài xã luận chỉ trích ông Trump là “gây hấn và lừa dối”. Trong khi đó, Hoàn cầu Thời báo phiên bản tiếng Anh đăng tải hàng loạt bài xã luận chỉ trích ông Trump.
Bài xã luận của Hoàn cầu Thời báo nhận xét ông Trump “không đủ sức” để gây hấn với Trung Quốc. Bài báo cho rằng: “Những bình luận của ông Trump trên mạng xã hội chống Trung Quốc chỉ là vỏ bọc che đậy ý định thật sự của ông ta là xem Trung Quốc như một con cừu to béo và định xẻo thịt con cừu. Chúng ta phải đương đầu với sự gây hấn của ông Trump”.
Một bài xã luận khác của Hoàn cầu Thời báo thì viết rằng ông Trump nên kịp thời học cách không nên động đến Trung Quốc về các vấn đề như thương mại và Đài Loan. Bài xã luận đồng thời cảnh báo ông Trump có nguy cơ gây ra “đối đầu dữ dội” với Trung Quốc, nếu Mỹ tăng cường bán vũ khí cho Đài Loan.
Trong khi đó, tờ China Daily gọi ông Trump là “tân binh ngoại giao” và cảnh báo Tổng thống tân cử Mỹ cần phải điều tiết hành vi của mình, nếu không nước Mỹ sẽ phải trả giá đắt.
“Với tư cách tổng thống đắc cử, ông Trump có thể kỳ vọng được tha thứ vì những hành động thiếu suy nghĩ. Nhưng mọi thứ sẽ hoàn toàn khác khi ông chính thức trở thành tổng thống”, theo China Daily.

tin liên quan

Ẩn số Đài Loan của ông Trump
Cuộc điện đàm lịch sử với lãnh đạo Đài Loan được cho là bước đi mới của ông Trump, nhằm cân bằng ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Á.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng gọi Trung Quốc là “kẻ thù của Mỹ”, đồng thời tuyên bố sẽ có biện pháp cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề thương mại. Ông Trump chỉ trích những thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đã làm giảm sức mạnh của nền kinh tế Mỹ. Ông còn cáo buộc Trung Quốc "bảo hộ xuất khẩu phi pháp, thao túng tiền tệ và trộm cắp tài sản trí tuệ".
Một trong số biện pháp cứng rắn mà ông Trump đưa ra là sẽ đánh thuế suất cao vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ đến 45% nhằm giải quyết sự mất cân bằng trong cán cân thương mại Mỹ - Trung Quốc. Ông Trump còn nói sẽ tuyên bố Trung Quốc là “quốc gia thao túng tiền tệ” trong ngày đầu tiên làm tổng thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.