Truyền thông Trung Quốc im ắng về vụ đụng độ ở biên giới với Ấn Độ

17/06/2020 14:00 GMT+7

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 17.6 khá im ắng về cuộc đối đầu chết người giữa lính Trung Quốc và Ấn Độ tại khu vực biên giới tranh chấp, bất kể nhiều người dùng mạng xã hội kêu gọi Bắc Kinh trả đũa.

Quân đội Ấn Độ xác nhận 20 binh sĩ nước này thiệt mạng sau "cuộc đối đầu bạo lực dẫn đến thương vong cho cả hai bên" tại khu vực biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya hôm 15.6.
Trong tuyên bố tối 16.6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận phía Trung Quốc cũng có thương vong nhưng không đưa ra con số cụ thể. Trên Twitter, nữ phóng viên Vương Văn Văn của tờ Hoàn cầu Thời báo cho rằng có 5 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng và 11 người bị thương.

Đụng độ biên giới Trung-Ấn, 20 lính Ấn Độ thiệt mạng, Trung Quốc có thương vong

Tuy nhiên, tờ Times of India (Ấn Độ) dẫn lời các nguồn tin tiết lộ con số thương vong của Trung Quốc là 43 lính bị thương hoặc thiệt mạng sau vụ ẩu đả với binh sĩ Ấn Độ tại thung lũng Galwan ở vùng Ladakh trong khu vực tranh chấp Kashmir.
Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc khá im ắng về cuộc đối đầu chết người đầu tiên trong nhiều năm qua, theo AFP. Những vụ ẩu đả giữa binh sĩ hai bên thường xuyên xảy ra dọc theo khu vực biên giới dài khoảng 3.500 km, còn được gọi là Đường kiểm soát thực tế, nhưng không có người chết kể từ năm 1975.

Binh lính Ấn Độ và Trung Quốc tại một khu vực biên giới giữa hai nước

AFP

Bản tin của tờ Hoàn cầu Thời báo chỉ nhắc đến số binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và cho rằng Bắc Kinh không công bố thông tin về thương vong.
Còn Đài truyền hình trung ương CCTV và tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, chỉ đăng lại tuyên bố chính thức của quân đội Trung Quốc trên mạng xã hội.
Chương trình tin tức buổi chiều Tân Văn Liên Bá, được nhiều người xem nhất trên đài CCTV, cũng không có bản tin nào đề cập vụ đối đầu ở biên giới.
Trên website chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, văn bản ghi lại nội dung buổi họp báo ngày 16.6 không còn thể hiện tuyên bố về vụ đụng độ của người phát ngôn Triệu Lập Kiên.

3 phút tìm hiểu về xung đột chết người trên biên giới Ấn Độ - Trung Quốc

Tại buổi họp báo ngày 16.6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã lên tiếng cáo buộc lính Ấn Độ vượt qua biên giới hai lần trong ngày 15.6, "khiêu khích và tấn công binh sĩ Trung Quốc, dẫn đến cuộc ẩu đả nghiêm trọng”. "Chúng tôi một lần nữa yêu cầu phía Ấn Độ kiềm chế các binh sĩ ở khu vực biên giới", ông Triệu nói.
Trong bài xã luận ngày 17.6, một biên tập viên của tờ Hoàn cầu Thời báo cho rằng Trung Quốc không công bố con số thương vong "để tránh so sánh và ngăn chặn nguy cơ căng thẳng leo thang", đồng thời chỉ trích phía Ấn Độ "kiêu ngạo và liều lĩnh".

Thung lũng Galwan, nơi xảy ra đụng độ ngày 15.6.2020

Reuters

Tuy nhiên, nhiều người dùng mạng xã hội Trung Quốc Weibo hô hào “nợ máu phải trả bằng máu”. "Nếu chúng ta không đánh bại Ấn Độ, những hành động khiêu khích như thế này sẽ không bao giờ kết thúc", một người dùng Weibo bình luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.