Tu-154: 'Chiếc phà biết bay' của hàng không Nga

25/12/2016 16:00 GMT+7

Một chiếc Tu-154, loại máy bay từng được coi là xương sống trong ngành vận tải hàng không Nga, ngày 25.12 bị rơi xuống Biển Đen sau khi cất cánh từ thành phố Sochi.

Vụ rơi máy bay Tu-154 của quân đội Nga với 92 người trên Biển Đen sáng ngày 25.12 một lần nữa cho thấy sự không an toàn của loại máy bay từng được coi là xương sống trong ngành vận tải hàng không Nga.
Máy bay Tupolev-154 (Tu-154) do hãng Tupolev sản xuất, lần đầu bay phục vụ vào ngày 7.2.1972. Đây là mẫu máy bay thương mại 3 động cơ cuối cùng được sản xuất và vượt xa 2 đối thủ Mỹ là L-1011 Tristar của Lockheed và Boeing 727 về quãng thời gian sản xuất.
Việc sản xuất Tu-154 bị ngừng vào năm 1997, nhưng thời gian sau đó vẫn được sản xuất hạn chế, mãi đến năm 2013 mới chính thức dừng lại. Trong khi đó, L-1011 và Boeing 727 đều ngưng sản xuất vào năm 1984, theo Airline Reporter. Tổng cộng có khoảng 1.000 chiếc Tu-154 được sản xuất và nhiều chiếc hiện vẫn hoạt động trong ngành hàng không Nga.
64 thành viên dàn hợp xướng Alexandrov của quân đội Nga tử nạn trong vụ rơi máy bay Tu-154 sáng 25.12 trên Biển Đen AFP
Tu-154 có sải cánh 37,5 m, dài 47,9 m, cao 11,4 m, sử dụng 3 động cơ Soloviev D30KU hoặc Kuznetsov NK-8, có thể chở 156-180 người, tổ lái có 3 người. Máy bay có thể bay đạt tới độ cao 10.900 m.
Phiên bản Tu-154B có tầm bay 2.800 km với tải trọng tối đa, trong khi mẫu Tu-154M có tầm bay 3.500 km với tải trọng tương tự. Tốc độ hành trình là 950 km/giờ.
Là xương sống trong ngành hàng không Nga và được trang Global Security mô tả như "chiếc phà", Tu-154 đạt đỉnh cao vào năm 1990 khi phục vụ 137 triệu lượt hành khách trong năm đó, theo BBC.
Tu-154 có thể hoạt động ở những vùng có thời tiết khắc nghiệt nhất và có thể đáp xuống những đường băng không đúng chuẩn nhờ vào bộ càng đáp "khủng". Tuy vậy, Tu-154 được đánh giá là mẫu máy bay không an toàn. Trang Aviation Safety Network thống kê Tu-154 liên quan đến 110 tai nạn nghiêm trọng (trong đó 68 chiếc hoàn toàn không thể sửa chữa) gây ra do khủng bố, chiến sự, thời tiết, điều kiện đường băng, lỗi của phi công, bảo dưỡng kém.
Trong khi đó, máy bay Boeing 737 chỉ có 159 tai nạn dẫn đến việc không thể sửa chữa máy bay dù có đến hơn 7.000 chiếc được sản xuất.
Những vụ tai nạn đáng chú ý của Tu-154 gồm vụ rơi máy bay chở tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski ngày 10.4.2010 gần thành phố Smolensk (Nga) khiến toàn bộ 96 người trên máy bay thiệt mạng. Nguyên nhân được cho là do trục trặc máy bay và cả lỗi của phi công.
Cục hàng không liên bang Nga vào tháng 3.2011 phải đưa ra khuyến cáo không sử dụng máy bay Tu-154 để chở khách. Đầu năm 2012, có 104 chiếc Tu-154 hoạt động trên toàn thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.