Tự chặt ngón tay vì bị rắn cắn, đến bệnh viện bác sĩ nói không cần thiết

Khánh An
Khánh An
30/10/2019 12:00 GMT+7

Người nông dân 60 tuổi quá lo sợ vì loài rắn lục cắn, do quan niệm sai lầm cho rằng vết cắn sẽ khiến nạn nhân tử vong trong vòng 5 bước.

Theo tờ Hàng Châu nhật báo, một nông dân họ Trương (60 tuổi) ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đang đốn củi trên núi thì bị rắn cắn.
Ông liền chặt đứt ngón tay trỏ bị cắn sau khi phát hiện đó là loài rắn độc người dân địa phương gọi là “rắn 5 bước” vì họ cho rằng nạn nhân không thể sống để bước quá 5 bước.
Sau khi băng bó vết thương, ông được đưa đến bệnh viện ở Hàng Châu cách đó khoảng 80 km. Tuy nhiên, ông lại không mang theo ngón tay bị chặt đứt khiến các bác sĩ không thể nối lại.
Các bác sĩ tại Bệnh viện Trung y Hàng châu cho biết bệnh nhân không cần thiết phải chặt đứt ngón tay vì loài rắn trên không độc như mọi người tưởng. Tuy nhiên, họ cho biết nhiều người thường phản ứng theo cách của ông Trương.
Theo các bác sĩ, ông Trương không hề có triệu chứng đau đầu, khó thở hay chảy máu nướu răng – triệu chứng của trúng độc nộc rắn. Họ vẫn điều trị bằng huyết thanh kháng độc và xử lý vết thương của bệnh nhân.

Ông Trương bỏ lại ngón tay bị chặt nên các bác sĩ không thể nối lại

Ảnh chụp màn hình SCMP

Ông Trương kể rằng hồi tháng 4, một người hàng xóm của ông chết vì bị rắn cắn. Các bác sĩ tiếc rằng bệnh nhân không mang theo ngón tay bị đứt lìa vì nọc loài rắn trên không quá độc và họ có thể nối lại.
Con rắn cắn ông Trương thuộc họ rắn lục và nọc độc có thể gây sưng, đau và chảy máu, nhưng quan niệm cho rằng nạn nhân sẽ chết trước khi bước quá 5 bước là phóng đại.
Bệnh viện cho biết đã điều trị khoảng 1.200 bệnh nhân bị rắn cắn và khoảng 30% tự xử lý vết thương theo quan niệm sai lầm trước khi nhập viện.
“Một số dùng dao chặt ngón tay, ngón chân hoặc dùng dây thừng, dây kẽm cột quá chặt. Một số còn đốt da”, một bác sĩ cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.