Tự giải thoát

25/03/2017 07:34 GMT+7

Việc quốc hội Mỹ trì hoãn tiến hành biểu quyết về cải cách y tế cho thấy dù đảng Cộng hòa kiểm soát cả lưỡng viện lập pháp nhưng Tổng thống Donald Trump không chắc chắn có được sự ủng hộ của đa số các vị dân biểu.

Điều này gây tác động tai hại đối với thể diện và uy danh của ông. Nhưng với việc đưa ra tối hậu thư cho phe Cộng hòa ở quốc hội là chấp nhận kế hoạch cải cách mới hay giữ nguyên cuộc cải cách mà người tiền nhiệm đã tiến hành (Obamacare), ông Trump đã có được cách tự giải thoát khỏi tình thế khó xử.
Lật ngược Obamacare là một trong những cam kết tranh cử trọng tâm của ông Trump. Từ khi nhậm chức đến nay, ông Trump luôn tỏ ra cho thấy việc gây dựng hình ảnh về thực hiện cam kết tranh cử còn quan trọng hơn cả nội dung biện pháp chính sách mới.
Nhiều nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa không ủng hộ nội dung cải cách y tế của ông Trump không phải vì ủng hộ Obamacare mà vì nó còn không bằng Obamacare. Ông Trump đưa ra tối hậu thư để gia tăng áp lực đối với đảng Cộng hòa vì đằng nào cũng được lợi.
Nếu cuộc cải cách mới này được thông qua thì ông nhằm trúng đồng thời hai cái đích là lật ngược Obamacare như đã cam kết và chứng tỏ mình đã nói là làm. Nếu không được thông qua thì ông Trump gạt được hết mọi trách nhiệm cho quốc hội, rằng quốc hội đã cản trở chứ không phải vì ông không thực hiện cam kết. Như thế, ông Trump không làm mếch lòng bộ phận cử tri đã ủng hộ mình, đồng thời cũng xoa dịu được đáng kể sự chống đối của phía ủng hộ Obamacare.
Vấn đề đối với ông Trump ở chỗ không thể chơi chiêu trò này mãi được với quốc hội mà phải hợp tác với quốc hội. Thoát được cái khó này thì lại vướng vào cái khó khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.