Từ hiện trường thảm hoạ động đất - sóng thần Indonesia: Có thể còn người sống sót

05/10/2018 15:35 GMT+7

Đây là tin mừng hiếm hoi trong công tác cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân của thảm họa kép.

Sau 7 ngày từ khi cơn động đất kèm sóng thần dội vào Palu, cơ hội kiếm tìm người sống sót vẫn còn chút hy vọng khi lực lượng đặc nhiệm của đội Nhân viên cứu hoả khẩn cấp (Pompiers de L’urgence) đến từ Pháp khẳng định trong phần bị sập của khách sạn Mercure vẫn có dấu hiệu của sự sống.
Bốn thành viên của đội Nhân viên cứu hoả khẩn cấp đến từ Pháp
Tiếp cận hiện trường từ chiều 3.10, đội Nhân viên cứu hoả khẩn cấp của Pháp với sự hỗ trợ của 3 chó nghiệp vụ và các máy móc cảm biến công nghệ cao đã phát hiện ra trong phần đổ sập của toà nhà cánh trái khách sạn Mercure vẫn còn sự sống. Đây là tin mừng hiếm hoi trong công tác cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân của thảm họa kép này, bởi thời gian kéo dài cùng nắng gắt những ngày qua thực sự là một bất lợi cho cả nạn nhân lẫn nhân viên cứu hộ.
[VIDEO] Hậu thảm họa động đất, sóng thần Indonesia: Bệnh viên quá tải, nguy cơ nhiễm trùng cao
Chăm sóc chó cứu hộ sau đợt tiếp cận khu vực nghi còn sự sống ở khách sạn Mercure
Cả ngày 4.10, lực lượng này tìm mọi cách xâm nhập vào khu vực đổ sập của toà nhà, nhưng hiện trường rất phức tạp với các mảng bê tông và trang thiết bị xếp chồng nhau, rất khó cho công tác cứu hộ. Vị trí xác định còn tồn tại sự sống nằm dưới phần sàn đang bị ba mảng bê tông đè lên trên. Theo quan sát bên ngoài của phóng viên Thanh Niên, vị trí cứu nạn là một đống hỗn độn, các mũi khoan và phương tiện chuyên dụng của đội cứu hộ không thể phá được các mảng tường bê tông dày, công việc cứu hộ chỉ được thực hiện vào ban ngày do không đủ điều kiện ánh sáng và năng lượng.
Lực lượng cứu hộ của Indonesia đang mở đường vào làng Petobo sáng 5.10
Sáng 5.10, vẫn đang bám trụ trước khách sạn bốn sao Mercure trước bãi biển Talise, thành viên của đội cứu hộ đến từ Pháp vẫn không ngừng hy vọng: “Hôm nay chúng tôi sẽ nhận được máy khoan bê tông hạng nặng để tiếp cận dần với vị trí xác định còn người sống sót, hy vọng cuộc giải cứu sẽ diễn ra tốt đẹp”.
[VIDEO] Hậu thảm họa kép Indonesia: Tranh đấu mưu sinh mỗi ngày
Ở các địa bàn khác chịu ảnh hưởng nặng nề của thảm hoạ ở Palu như Balaroa, Petobo, hy vọng tìm được nạn nhân sống sót trong đổ nát gần như bằng không bởi địa hình hiểm trở, các phương tiện cơ giới và thiết bị cảm biến không thể tiếp cận. Việc xác định vị trí các nạn nhân dưới đống đổ nát hiện đều dựa trên suy đoán của người làng sống sót và cảm bằng mùi do các tử thi đã trong quá trình phân huỷ. Đến làng Petobo cũng trong sáng 05/10, lực lượng cứu hộ đang tiếp tục dùng xe cơ giới mở đường tiến sâu vào vùng thiệt hại. Những xác người nằm rải rác, kẹt dưới các mảng tường đổ đã phân huỷ nặng, dù xác định được cụ thể vị trí nhưng vẫn chưa thể đưa ra được khỏi hiện trường do thiếu thiết bị chuyên dụng.
Công trình đổ sập ở Mercure, nơi đang còn sự sống sau 7 ngày thảm hoạ
Công tác cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ vẫn đang diễn ra cấp tập với tình hình đang dần xấu đi do các nguồn nguyên liệu, nhiên liệu đang cạn dần. Thống kê số người chết vẫn tăng thêm từng ngày, ước tính đã có hơn 1.400 nạn nhân thiệt mạng. Phóng viên Thanh Niên đang có mặt từ hiện trường sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về thảm hoạ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.