Tư lệnh Mỹ khẳng định sức mạnh hải quân

24/08/2017 07:29 GMT+7

Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cảnh báo không nên xem thường năng lực hải quân nước này sau các sự cố gần đây.

Hôm qua, CNN dẫn lời Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ Harry Harris nhấn mạnh hải quân nước này vẫn hoàn toàn đủ năng lực đối phó mọi mối đe dọa sau khi xảy ra 4 vụ đâm va tàu chiến kể từ đầu năm đến nay. Không ai thiệt mạng trong 2 vụ đầu tiên, liên quan đến các tuần dương hạm USS Antietam vào tháng 1 và USS Lake Champlain hồi tháng 5. Tuy nhiên, đã có 7 thủy thủ thiệt mạng, bao gồm 1 quân nhân gốc Việt, sau khi khu trục hạm USS Fitzgerald va chạm với tàu chở hàng tại vùng biển ngoài khơi Nhật Bản hồi tháng 6. Mới nhất là vụ tàu khu trục USS John McCain va phải tàu dầu gần Singapore khiến một số binh sĩ thiệt mạng, 5 người bị thương và nhiều người mất tích hôm 21.8.

tin liên quan

Hải quân Mỹ rà soát hạm đội trên toàn cầu
Sự cố giữa tàu khu trục USS John S.McCain và tàu chở dầu gần Singapore buộc Lầu Năm Góc ra quyết định rà soát lại hoạt động của mọi tàu hải quân Mỹ hoạt động trên toàn thế giới.
“Nhận thức như thế nào là tùy quan niệm mỗi người và tôi hy vọng sẽ không có ai muốn thử thách Mỹ sau khi chúng tôi gặp vấn đề với tàu USS John McCain và 3 chiến hạm khác. Đó sẽ là điều rất thiếu khôn ngoan”, Đô đốc Harris nói và nhấn mạnh thêm: “Hải quân Mỹ có quy mô lớn, chúng tôi có năng lực mạnh mẽ, và sẽ triển khai năng lực đó nếu cần thiết”. Trước đó, tờ Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc viết cộng đồng mạng “đang cười ầm” về sự cố của tàu Mỹ. “Hai vụ va chạm tàu chiến nghiêm trọng diễn ra trong hơn 2 tháng cho thấy mức độ sẵn sàng tác chiến và năng lực quản lý của quân đội Mỹ đều bị giảm sút”, tờ này nhận định.
Cũng trong ngày 23.8, hải quân Mỹ xác nhận đã truất quyền Tư lệnh Hạm đội 7 Joseph Aucoin sau loạt sự cố nói trên. Theo website chính thức của hải quân Mỹ Navy.mil, Phó đô đốc Aucoin bị bãi nhiệm “do làm mất lòng tin về năng lực chỉ huy”.
Đặt căn cứ tại Yokosuka (Nhật Bản), Hạm đội 7 đóng vai trò then chốt trong sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương, đảm trách các sứ mệnh ở những khu vực nhạy cảm như Biển Đông, biển Hoa Đông và bán đảo Triều Tiên. Phó đô đốc Aucoin, tiếp nhận vị trí tư lệnh hạm đội từ tháng 9.2015, đã phục vụ trong hải quân suốt gần 4 thập niên và đang chuẩn bị về hưu. Theo Reuters, Phó chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, Chuẩn đô đốc Phil Sawyer đã được chỉ định thay thế ông Aucoin.
Đến nay, thợ lặn đã tìm thấy một số thi thể trong những khoang bị ngập nước của tàu khu trục USS John McCain nhưng Mỹ chưa công bố danh tính các nạn nhân. Hiện lực lượng Mỹ, Singapore, Malaysia, Indonesia và Úc đang phối hợp tìm kiếm những người còn mất tích trên vùng biển rộng khoảng 2.600 km2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.