Một số nhà tù được giới tội phạm doanh nhân Mỹ "ưa thích"

02/06/2006 22:37 GMT+7

Mặc dù không được chọn lựa nhưng tù nhân ở Mỹ được quyền đề nghị một nhà giam làm nơi thụ án. Đối với tội phạm kinh tế, nguyện vọng chọn nơi "bóc lịch" có vẻ thoải mái hơn so với các tù nhân chính trị, khủng bố... Cuốn Federal Prison Book (Nhà tù liên bang) vừa giới thiệu về một số trại giam "ưa thích" của giới tội phạm doanh nhân.

Các nhà tù loại này thường có quy mô ở mức trung bình và ít có chuyện tù nhân trốn trại hoặc gây bạo động trong tù. Quản giáo cũng dễ tính và đối xử với tù nhân nhẹ nhàng hơn. Tiện nghi ăn ở thì không khác mấy so với ký túc xá. Mặc dù chuyện vượt ngục tại các trại giam này rất dễ dàng vì rất ít nhà tù có hàng rào an ninh, nhưng chẳng mấy tù nhân vượt ngục vì khi bị bắt quả tang hoặc bị bắt trở lại, hậu quả còn thê thảm hơn những gì họ đang phải chịu. Ngoài các điểm chung trên, mỗi nhà tù lại có một đặc trưng riêng được coi là thế mạnh.

Thể thao trong tù

Khó mà tìm thấy một tù nhân nào bị béo phì tại các nhà tù Englewood ở Colorado, Texarcana ở Texas và Lompoc ở California. Lý do là tại các nhà tù này, chương trình thể dục thể thao và rèn luyện thân thể được đưa lên hàng đầu. Dù trông bề ngoài khá cũ kỹ vì được xây dựng từ những năm 30, 40 thế kỷ trước, nhưng cơ ngơi bên trong chắc chắn sẽ là một điều ngạc nhiên thú vị bởi hệ thống phòng tập thể dục tiện nghi với trang thiết bị hiện đại cũng như hệ thống sân bãi cho các môn thể thao ngoài trời khá lý tưởng. Tù nhân có thể tìm được niềm vui trong các môn thể thao như bóng bàn, bóng rổ hoặc thậm chí là bóng đá. Họ cũng có thể thỏa nỗi nhớ bộ môn quần vợt trong thời gian thụ án tại đây. 

Ở tù giảm stress

Đó là nhà tù Ashland được xây dựng từ năm 1940 ở phía đông bắc bang Kentucky. Nhà tù này được coi là nơi lý tưởng đối với các phạm nhân muốn phục hồi cơ thể hoặc muốn tận dụng thời gian ở tù để tịnh dưỡng. Chương trình "sức khỏe" của Ashland chú trọng vào chế độ dinh dưỡng kết hợp với thể dục thể thao để giảm stress. Nó khá cũ nhưng được bảo trì tốt nên trông vẫn còn "ngon lành" lắm. Phạm nhân được giam giữ trong các phòng giam có 2 người,  nhiều phòng giam có cả phòng tắm riêng bên trong. Ở đây có hẳn một khu giải trí gồm sân golf mini, cử tạ, bóng ném, bóng đá và một sân tennis. Mặc dù không có truyền hình cáp nhưng trại giam này vẫn tiếp sóng được một số kênh radio. Nếu so sánh về chế độ dinh dưỡng của các nhà tù thì thức ăn tại Ashland quả là trên cả tuyệt vời.

"Trường nữ công gia chánh"

Nhà tù Montgomery tại căn cứ không quân Maxwell ở Montgomery, bang Alabama là nơi các tù nhân có thể cải thiện tay nghề nấu nướng cũng như một số kỹ năng khác về nữ công gia chánh. Trong khi đó, nhà tù Sheridan ở bang Oregon thì rất hợp với các phạm nhân thích hoạt động văn hóa nghệ thuật vì có nhiều khóa học như hội họa, thiết kế phong cảnh cho các khu vườn... Ở Sheridan cũng có các khóa học về điện, máy vi tính... Tại đây còn có một thư viện nhỏ.

Trại giam của những con "mọt sách"

Nhà tù Dublin được xây dựng vào năm 1974 tại California, chuyên giam giữ nữ phạm nhân và là nơi những tù nhân mê sách nhắm đến. Dịch vụ "Bookmobile" (Sách di động) tại đây cho phép họ tiếp tục giữ thói quen đọc sách khi xộ khám. Còn chuyện viết lách, sáng tác thì thoải mái.

Nơi của những phạm nhân yêu nhạc

Tại nhà tù Duluth ở California, những tù nhân yêu âm nhạc chắc chắn sẽ không cảm thấy quá xa rời cuộc sống bên ngoài vì họ có thể thoải mái mượn nhạc cụ của nhà tù để chơi nhạc. Kho nhạc cụ ở đây khá đa dạng và có cả đàn piano, guitar và trống. Trước đây, nó vốn là căn cứ không quân nhưng kể từ năm 1983 đã được cải tạo thành nhà tù.

Uyên Phi
(Theo Forbes, Cnet, BOP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.