Từ tội phạm thành đặc vụ FBI

24/03/2009 11:04 GMT+7

Mikhail Zyroezhin bị buộc tội rửa tiền ở Mỹ nhưng sau đó đã trở thành đặc vụ FBI

Trong những ngày gần đây, trên website của Interpol xuất hiện các dữ liệu và ảnh của Mikhail Zyroezhin, cựu điệp viên KGB và đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), kèm theo thông tin truy nã. Ngoài ra, các doanh nhân Mỹ buộc tội người này có dính líu đến mafia Nga. 
 
Rửa tiền ở Mỹ

Theo hãng tin Rosbalt, sau khi nước Nga cải tổ, Zyroezhin lọt vào một doanh nghiệp Nga - Úc chuyên ngành xây dựng. Năm 1993, y giữ chức vụ phó chủ tịch Công ty Petersburg- kênh 5 và là kẻ tình nghi số một trong vụ án hình sự thụt két và tuồn ra nước ngoài. Tuy nhiên, Zyroezhin đã kịp thoát thân và trốn sang Vienna (Áo), rồi từ đó bay đến Mỹ.

Từ New York, y gửi một bản fax về Nga cho các nhà điều tra thông báo rằng y quyết định ở lại Mỹ mãi mãi. Lúc đó, người ta đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Zyroezhin. Nhưng, chính quyền Mỹ đã không vội giao kẻ tội phạm cho Nga, bởi vì chính người Mỹ cũng quan tâm đến hoạt động của y.

Cuộc đời có thể dựng thành phim

Zyroezhin đã sống hơn 10 năm ở Mỹ, nơi y bị buộc tội rửa tiền và trở thành đặc vụ FBI. Cuộc đời của y hoàn toàn có thể dựng thành phim. Thời Liên Xô, y học ở Trường Đại học Quốc gia Leningrad, đã vào làm ở Viện Ngoại thương và đồng thời được nhận vào lực lượng KGB. Sau đó, y làm việc ở nhiều cơ quan ngoại thương, trong đó có cả các cơ quan chịu trách nhiệm về việc cung cấp kỹ thuật quân sự ra nước ngoài.

Theo FBI, ở Mỹ, Zyroezhin không chịu ngồi yên. Ở New York, y đã làm quen với Alexander Egmenov, công chứng viên người Nga duy nhất ở Mỹ lúc bấy giờ.

Qua người này, y đăng ký lập Công ty Phát thanh và Truyền hình St.Petersburg và người đứng tên điều hành là vợ y. Qua trung gian của công ty này và hai công ty của Mỹ, lãnh đạo Công ty Petersburg - kênh 5 quyết định mua thiết bị của Sony. Sau đó, 2 triệu USD được gửi ra nước ngoài đã biến mất không để lại một dấu vết nào.

Theo FBI, Zyroezhin tiếp tục duy trì tình thân hữu với Alexander Egmenov, kẻ biết tổ chức việc rửa tiền. Để làm điều đó, y đã đăng ký ở một số bang những cơ quan đại diện ở nước ngoài của những công ty lớn của Nga. Và ở các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ đều có tài khoản của các công ty này.

Tiếp theo đó, hàng chục triệu USD đã được gửi từ Nga sang. Như thế, trong mấy năm trời, Zyroezhin và Egmenov đã mở 4.000 doanh nghiệp “rửa tiền” ở New York, 1.000 chi nhánh ở bang Delaware, mấy trăm cơ sở ở Pennsylvania, Massachusetts và Ohio với hàng trăm triệu USD.

MikhaiI Ghess và 2 xì-căng-đan tài chính

Zyroezhin bị buộc tội rửa tiền, nhưng y không bị kết án tù mà chỉ bị cấm hoạt động liên quan đến việc rút tiền của người khác. Theo Rosbalt, đó là do y đồng ý trở thành đặc vụ của FBI và tham gia vào các hoạt động chống lại mafia Nga.

Mùa hè năm 1996, y xuất hiện ở New York với danh xưng là Mikhail Ghess (họ của bà y) và thường xuyên gặp gỡ với các tay đại diện lớn nhất của mafia Nga, trong đó có Alexander Bor. Khi các đàn em bắt đầu bị bắt vào năm 1998, Bor nghi ngờ có kẻ phản bội nhưng không mảy may nghi Ghess.

FBI đã rút Zyroezhin ra khỏi cuộc chơi sau khi y đã cung cấp hoạt động của những tay găng-xtơ Nga và Mỹ trên thị trường môi giới. Và năm 1999, FBI đã bắt gần 400 tay môi giới và găng-xtơ, trong đó có con trai của Bor.

Trong những năm này, không ai nghe nói gì về Zyroezhin cả. Tuy nhiên, gần đây, ở Mỹ đã nổi lên hai xì-căng-đan về tài chính và cái tên Mikhail Ghess đã được khai ra, thậm chí y còn bị nghi ngờ là một nhân vật có uy của mafia Nga.

Mặc dù vậy, Zyroezhin đã kịp trốn ra khỏi nước Mỹ. Và đầu tháng 3-2009, có người nhìn thấy y ở Vancouver (Canada). Ngay sau đó, Interpol mới đưa thông tin về Zyroezhin trên website của mình, dù rằng y đã bị Nga truy nã cách đây hơn 10 năm.

Ngô Sinh / NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.