Tướng Prayut Chan-ocha tái đắc cử Thủ tướng Thái Lan

Ngọc Mai
Ngọc Mai
06/06/2019 05:30 GMT+7

Đương kim Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha tái đắc cử sau cuộc bỏ phiếu của quốc hội khuya 5.6, với 500 phiếu bầu ủng hộ.

Cuộc bỏ phiếu được truyền trực tiếp trên sóng truyền  hình toàn quốc ở Thái Lan vào khuya 5.6 sau một ngày tranh luận căng thẳng kéo dài hơn 12 giờ đồng hồ giữa các nghị sĩ quốc hội.
Đến 23 giờ 30, nghị sĩ ở cả hai viện quốc hội Thái Lan (gồm 750 ghế) đều đã công khai bầu chọn thủ tướng. Đương kim Thủ tướng Prayut Chan-ocha được 500 phiếu, giành chiến thắng trước đối thủ Thanathorn Juangroongruangkit, lãnh đạo đảng Future Forward, với 244 phiếu.
Theo quy định, ứng viên phải giành ít nhất 376 phiếu để trở thành thủ tướng và lập chính phủ liên minh.
Với kết quả này, ông Prayut sẽ giữ chức thủ tướng trong nhiệm kỳ 5 năm tới, đồng thời liên minh đảng do Palang Pracharath dẫn đầu sẽ thành lập chính phủ dân sự thay thế chính quyền quân sự sau 5 năm kể từ cuộc đảo chính lật đổ chính quyền Thủ tướng Yingluck năm 2014.
Chiến thắng của ông Prayut Chan-ocha được cho là không bất ngờ vì ngay trước cuộc bỏ phiếu ông được đánh giá có lợi thế rõ ràng hơn.
Cụ thể, liên minh ủng hộ ông Prayut do đảng Palang Pracharath dẫn đầu đã chiếm ưu thế trong quốc hội lưỡng viện sau khi lôi kéo thành công hai đảng lớn là Dân chủ và Bhumjaithai. Liên minh này đang sở hữu 254 ghế ở Hạ viện, chưa kể 250 ghế do chính quyền quân sự bầu chọn ở Thượng viện, trong khi phe đối lập do Pheu Thai dẫn đầu chỉ có 246 ghế.
Mặc dù giành số ghế nhiều nhất trong cuộc bầu cử, Pheu Thai - đảng thân hữu của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra không đề cử người của đảng này tham gia cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng. Đảng Pheu Thai đã quyết định loại bỏ ba ứng cử viên của đảng mình để chọn ông Thanathorn đại diện cho liên minh chống chính quyền quân sự đối đầu với đương kim Thủ tướng Prayut Chan-ocha.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.