Úc đập tan âm mưu tấn công khủng bố liên quan đến IS

11/02/2015 10:58 GMT+7

(TNO) Úc đã đập tan một âm mưu tấn công khủng bố, bắt giữ 2 người đàn ông và tịch thu cờ của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), mã tấu và video mô tả âm mưu tấn công ở thành phố Sydney (bang New South Wales).

(TNO) Úc đã đập tan một âm mưu tấn công khủng bố, bắt giữ 2 người đàn ông và tịch thu cờ của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), mã tấu và video mô tả âm mưu tấn công ở thành phố Sydney (bang New South Wales), cảnh sát Úc ngày 11.2 cho biết.

Cảnh sát Úc - Ảnh: AFP
Phó ủy viên Cảnh sát bang New South Wales, bà Catherine Burn cho biết âm mưu tấn công khủng bố này có dính líu đến IS, theo AFP.
Khi được phóng viên hỏi liệu rằng đây là một vụ chặt đầu, bà Burn cho biết cảnh sát vẫn chưa rõ, nhưng vụ tấn công khủng bố này được lên kế hoạch tiến hành vào ngày 10.2 tại Sydney.
“Chúng tôi tin rằng những người đàn ông này sẽ gây hại nhiều người, thậm chí là giết người”, bà Burn cho hay.
Những người đàn ông, khoảng 24-25 tuổi, bị bắt trong một cuộc đột kích của cảnh sát vào một căn nhà ở thành phố Sydney ngày 10.2 và bị truy tố tội âm mưu tấn công khủng bố.
“Nhiều loại hung khí bị tịch thu bao gồm một mã tấu, một con dao, và một lá cờ IS cùng đoạn video cho thấy một người đàn ông nói về âm mưu tiến hành một vụ tấn công khủng bố. Chúng tôi nhận được thông tin khẳng định vụ tấn công sắp xảy ra và chúng tôi đã hành động”, bà Burn cho biết.
Chính phủ Úc hồi tháng 9.2014 đã nâng mức độ đe dọa khủng bố và tiến hành hàng loạt những đợt truy quét khủng bố ở Sydney và Brisbane nhằm đập tan những âm mưu bắt cóc và chặt đầu của các phần tử thân IS.
Hồi tháng 12.2014, Sydney chấn động vì vụ Man Haron Monis, một người Hồi giáo gốc Iran, khống chế con tin trong một quán cà phê tại thành phố này.
Monis bắt 17 người làm con tin trong vòng khoảng 16 giờ, buộc con tin cầm cờ IS. Vụ khống chế con tin kết thúc sau khi Monis bắn chết quản lý quán cà phê, buộc cảnh sát đột kích vào quán cà phê và tiêu diệt ông ta. Một con tin khác cũng đã thiệt mạng trong cuộc đột kích này.
IS, chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria, nổi lên với những vụ chặt đầu con tin. IS thường đăng tải những đoạn video hành quyết man rợ lên mạng để chiêu mộ thêm thành viên và tuyên truyền cho tổ chức này. Mới đây, IS đã chặt đầu hai con tin người Nhật và thiêu sống một phi công Jordan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.