Úc dự định nâng mức cảnh báo khủng bố vì IS

10/09/2014 11:20 GMT+7

(TNO) Giới chức tình báo nội địa Úc vừa cho biết nước này có thể nâng nguy cơ khủng bố lên mức cao thứ hai trong vài ngày tới do mối đe dọa ngày càng tăng từ những nhóm ủng hộ IS.

(TNO) Giới chức tình báo nội địa Úc vừa cho biết nước này có thể nâng nguy cơ khủng bố lên mức cao thứ hai trong vài ngày tới do mối đe dọa ngày càng tăng từ những phần tử ủng hộ tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), hãng AP đưa tin ngày 10.9.

>> Anh nâng mức cảnh báo khủng bố vì IS
>> Na Uy báo động nguy cơ tấn công khủng bố

 Úc sắp nâng mức báo động khủng bố từ các nhóm ủng hộ IS
Các tay súng của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) - Ảnh: AFP

Tổng giám đốc Tổ chức Tình báo An ninh Úc (ASIO) David Irvine nói nguy cơ khủng bố của Úc có thể được nâng từ mức “trung bình” lên mức “cao”.

“Đó là điều mà ASIO đang xem xét”, ông Irvine nói với đài truyền hình ABC (Úc) trong một cuộc phỏng vấn vào tối 9.9.

Ông Irvine nhấn mạnh việc điều chỉnh mức độ nguy cơ được thực hiện “do số lượng người mà chúng tôi phải lo lắng ở Úc, do ảnh hưởng của Syria và Iraq đối với giới trẻ Úc, bao gồm cả khía cạnh 'ý định tham chiến' và 'ý định tấn công tiềm tàng' ngay trong lòng nước Úc”.

Mối nguy khủng bố ở Úc đã không thay đổi (mức trung bình) kể từ khi đưa vào áp dụng Hệ thống Báo động khủng bố quốc gia với 4 mức độ vào năm 2003. Mức báo động cao nhất là “cực cao”, nghĩa là một vụ tấn công khủng bố “sắp xảy ra hoặc đã xảy ra”.

Ông Irvine cho biết ước khoảng 60 công dân Úc đang chiến đấu cho IS và một nhóm khủng bố khác thuộc al-Qaeda là Jabhat al-Nusra ở Iraq và Syria. Khoảng 15 tay súng Úc khác đã thiệt mạng.

Hồi tháng 8, ông Irvine nói khoảng 100 người Úc đang tích cực ủng hộ các nhóm cực đoan ở Úc, tuyển mộ các tay súng và chuẩn bị các “ứng viên” đánh bom liều chết, cũng như cung cấp tiền, trang thiết bị.

Trùng Quang

>> Vụ chặt đầu nhà báo James Foley là tấn công khủng bố chống lại Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.