Úc nhắc Trung Quốc hành xử có trách nhiệm ở Biển Đông

Bảo Vinh
Bảo Vinh
28/01/2019 11:30 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Christopher Pyne cho rằng việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông gây mất lòng tin và gia tăng lo ngại về ý định của cường quốc này tại khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Christopher Pyne kêu gọi Trung Quốc cần hành động có trách nhiệm hơn tại Biển Đông và tránh lối hành xử ngoại giao “mạnh là có quyền” tại khu vực.
Thông tin này được hãng AAP trích trong nội dung bài phát biểu mà Bộ trưởng Pyne dự kiến trình bày tại một diễn đàn an ninh ở Singapore ngày 28.1.
Theo Bộ trưởng Pyne, không nước nào muốn giới hạn sự tăng trưởng và thịnh vượng của Trung Quốc tại khu vực nhưng Bắc Kinh cần suy nghĩ lại cách tiếp cận của mình tại Biển Đông vì đã gây xói mòn lòng tin và gia tăng lo ngại.
AP dẫn lời Bộ trưởng Pyne khẳng định việc giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế sẽ tạo sự tin tưởng của các nước về sự sẵn sàng của Trung Quốc trong việc trở thành một nhân tố tôn trọng quyền lợi của các bên khác.
“Trong thời đại mà sự phụ thuộc lẫn nhau đang mạnh dần, cách tiếp cận 'mạnh là có quyền' không mang lại lợi ích lâu dài cho bất cứ quốc gia nào”, Bộ trưởng Pyne nhấn mạnh. Ông cho rằng những nước càng mạnh thì càng phải hành động có trách nhiệm, do đó, ông kêu gọi Trung Quốc phải hành xử với trách nhiệm lớn lao tại khu vực Biển Đông.
Theo ông, Úc không có ý định kiềm chế Trung Quốc mà chỉ muốn nước này hành động có trách nhiệm hơn tại Biển Đông, đồng thời hy vọng các quốc gia trong khu vực “không phải lựa chọn giữa lợi ích kinh tế và chủ quyền quốc gia”. Ngoài ra, Bộ trưởng Pyne nhắc lại Úc sẵn lòng tham gia các hoạt động đa phương tại Biển Đông để nhắc nhở rằng đây là vùng biển quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.