Úc phản ứng sau khi Trung Quốc đe dọa tẩy chay vì đề nghị điều tra dịch Covid-19

Văn Khoa
Văn Khoa
27/04/2020 13:13 GMT+7

Ngoại trưởng Úc Marise Payne phản đối sau khi một nhà ngoại giao Trung Quốc cho rằng việc Úc kêu gọi tiến hành cuộc xem xét toàn cầu về đại dịch Covid-19 có thể dẫn tới tình trạng sinh viên và du khách Trung Quốc tẩy chay Úc.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây với tờ The Australian Financial Review, Đại sứ Trung Quốc tại Úc Thành Cạnh Nghiệp gọi việc Thủ tướng Úc Scott Morrison thúc đẩy một cuộc điều tra về Covid-19 là “nguy hiểm” và dự đoán Úc sẽ không nhận được sự ủng hộ trong các nhà lãnh đạo trên thế giới.
Ông Thành còn nói rằng việc chính phủ Úc đeo đuổi một cuộc điều tra toàn cầu về đại dịch Covid-19 có thể gây ra cuộc tẩy chay của sinh viên và du khách Trung Quốc đối với Úc cũng như nguy cơ suy giảm xuất khẩu các mặt hàng nông sản phổ biến của Úc như rượu vang và thịt bò đến Trung Quốc.

Úc nói gì sau khi Trung Quốc đe dọa tẩy chay vì đề nghị điều tra dịch Covid-19?

Đáp lại, Ngoại trưởng Payne nhấn mạnh chính phủ Úc bác bỏ “bất kỳ ám chỉ nào cho rằng bức bách kinh tế là cách ứng phó phù hợp đối với lời kêu gọi về cuộc xem xét như trên, trong bối cảnh cần có sự hợp tác toàn cầu”, theo tờ The Sydney Morning Herald.
Bà Payne còn nhấn mạnh: “Úc đã đưa ra lời kêu gọi tiến hành cuộc xem xét độc lập về sự bùng phát của Covid-19, một cuộc khủng hoảng toàn cầu chưa có tiền lệ với nhiều tác động xã hội, kinh tế và y tế nghiêm trọng”.
“Một cuộc đánh giá minh bạch và chân thật về các sự kiện sẽ rất thiết yếu khi chúng ta sắp kết thúc đại dịch và rút ra những bài học quan trọng để cải thiện việc ứng phó của chúng ta trong tương lai. Chúng tôi hy vọng tất cả các thành viên của WHO (Tổ chức Y tế thế giới) sẽ hợp tác trong nỗ lực như thế”, Ngoại trưởng Payne cho hay.
Trước đó vào ngày 24.4, BBC đưa tin Trung Quốc đã bác bỏ những lời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19. Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh Trần Văn nói với BBC rằng những yêu cầu điều tra nguồn gốc của virus Corona mang động cơ chính trị và sẽ làm Trung Quốc mất tập trung vào cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

[VIDEO] Hơn 206.000 ca Covid-19 tử vong toàn cầu, trẻ em Tây Ban Nha được ra khỏi nhà

Tính đến trưa 27.4, số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu tăng lên hơn 2,9 triệu ca, trong đó có 206.500 ca tử vong, theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.