Úc sẽ 'đương đầu' với Trung Quốc để bảo vệ hòa bình

10/07/2014 17:25 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Úc Julie Bishop ngày 9.7 khẳng định nước này sẽ đương đầu với Trung Quốc nếu quyền lợi quốc gia , các giá trị tự do và luật pháp bị xâm phạm .

(TNO) Ngoại trưởng Úc Julie Bishop ngày 9.7 khẳng định nước này sẽ đương đầu với Trung Quốc nếu quyền lợi quốc gia, các giá trị tự do và luật pháp bị xâm phạm.


Ngoại trưởng Úc Julie Bishop - Ảnh: Reuters 

Bà Bishop chỉ trích chính phủ tiền nhiệm đã sai lầm khi tránh nói về Trung Quốc vì e ngại sẽ bị phản ứng gay gắt từ Bắc Kinh, vốn là đối tác thương mại lớn nhất của Úc, theo tờ The Sydney Morning Herald (Úc).

Với việc Trung Quốc đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông hồi tháng 11.2013, bà Bishop cho hay quan điểm của bà là phải thẳng thắn hơn là gây hiểu lầm.

”Vùng nhận dạng phòng không đã ảnh hưởng đến quyền lợi quốc gia của chúng ta. Chẳng hạn, hãng hàng không quốc gia Qantas buộc phải thông báo với Bắc Kinh dù không máy bay nào bay gần vùng này”, bà Bishop nói.

“Tự do hàng hải và hàng không trong một số khu vực trên thế giới là quan trọng đối với chúng ta bởi vì phần lớn hàng hóa phải được vận chuyển qua đó”, bà Bishop cho biết.

Ngoại trưởng Bishop khẳng định vì mục đích bảo vệ hòa bình, các giá trị tự do và luật pháp, Úc sẽ "đương đầu" với Trung Quốc nếu lợi ích quốc gia bị ảnh hưởng.

Bà Bishop đưa ra phát ngôn trên sau khi Thủ tướng Úc Tony Abbott nhất trị về các thỏa thuận tăng cường quan hệ quốc phòng chiến lược và chia sẻ công nghệ quân sự với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (có chuyến thăm Úc trong tuần này).

Phúc Duy

>> Nhật - Úc xây dựng quan hệ đặc biệt
>> Thủ tướng Nhật tuyên bố mục tiêu hòa bình trong chuyến thăm Úc
>> Thủ tướng Abe: Nhật luôn mở cửa đối thoại với Trung Quốc
>> Nhật muốn lập khối đồng minh chiến lược chống lại Trung Quốc?
>> Nhật Bản sắp xuất khẩu linh kiện tên lửa đầu tiên
>> Nhật Bản sẽ gỡ bỏ một số lệnh cấm vận Triều Tiên
>> Trung Quốc 'ngán' những thứ vũ khí gì của Nhật Bản?
>> Nếu chiến tranh Trung Quốc - Nhật Bản bùng nổ, Mỹ sẽ làm gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.