Úc sẽ hiện diện ở Biển Đông theo dõi Nga - Trung Quốc tập trận

03/08/2016 21:58 GMT+7

Úc sẽ đưa khí tài quân sự và binh sĩ đến Biển Đông để theo dõi Nga và Trung Quốc tập trận chung vào tháng 9 tới.

Hãng truyền thông Fairfax Media đưa tin Úc sẽ đưa binh sĩ và khí tài quân sự đến Biển Đông để quan sát Nga và Trung Quốc tập trận, thu thập những thông tin quan trọng, bao gồm đánh giá xem sự hợp tác của Nga và Trung Quốc hiệu quả tới đâu. Fairfax Media không dẫn nguồn tin.
Thông tin trên được đưa ra giữa lúc Trung Quốc đang ngày càng tỏ thái độ xem thường luật pháp quốc tế, gây căng thẳng tình hình khu vực. Dẫu Tòa trọng tài đã ra phán quyết rõ rằng cái gọi là "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc tự vẽ ra trên bản đồ Biển Đông là phi pháp, tòa án tối cao Trung Quốc vừa dọa truy tố bất kỳ ai xâm nhập vào khu vực Trung Quốc tự cho là của mình trên Biển Đông.
Trước đó, báo Trung Quốc Hoàn Cầu thời báo chỉ đích danh Úc, cho rằng bất kỳ tàu bè nào của nước này mà vào Biển Đông thì sẽ trở thành "mục tiêu lý tưởng" để tấn công.
Báo điện tử News.com.au hôm 3.8 đặt câu hỏi liệu việc Úc dự định đưa tàu chiến và máy bay đến Biển Đông vào lúc này, lại để thu thập thông tin tập trận của Trung Quốc có thể gây ra hồi chuông báo động trước Trung Quốc hay không. Nhưng cũng chính News.com.au cho rằng Trung Quốc không đáng sợ như chính lời đe dọa của nước này.
Tàu chiến Trung Quốc tập trận phi pháp quanh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. AFP
News.com.au dẫn lời tiến sĩ Adam Locker, một chuyên gia an ninh tại Đại học Macquarie (Úc) nhắc lại rằng Trung Quốc cũng dùng loại ngôn ngữ tương tự với các nước có cùng quan điểm như Úc, bao gồm Singapore, Mỹ, Nhật và Philippines.
Khi được yêu cầu nhận định là liệu Úc có đi vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc hay không, ông Locker cho rằng không. Ông nói: "Chúng ta có thể đưa vài máy bay tới - một hai chiếc sẽ không tạo ra khác biệt gì to tát. Nếu Úc đưa tàu chiến đến Biển Đông như vẫn thường làm, họ sẽ không phô trương cơ bắp quá nhiều trước Trung Quốc và nếu họ phô trương thì đó sẽ là một phần của một liên minh lớn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.