Úc thông qua luật ngăn chặn nước ngoài can thiệp chính trị

Bảo Vinh
Bảo Vinh
29/06/2018 15:00 GMT+7

Quốc hội Úc đã thông qua dự luật nhằm ngăn chặn chính quyền nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ giữa lúc có nhiều lo ngại việc Trung Quốc gây ảnh hưởng đến nền chính trị nước này.

Dự luật được thông báo hồi cuối năm 2017 đưa ra những cải cách sâu rộng liên quan đến luật gián điệp và chống can thiệp từ nước ngoài, và Trung Quốc được chỉ ra là mối lo ngại.
Luật mới quy định cá nhân, tổ chức vận động hành lang cho công ty và chính phủ nước ngoài phải khai báo mối liên kết này với chính quyền và sẽ chịu trách nhiệm hình sự nếu can thiệp vào vấn đề nội bộ của Úc, theo Reuters.
Các cựu bộ trưởng, chính trị gia, nhân viên chính quyền Úc cũng là những đối tượng phải báo cáo cho chính quyền về những liên kết với các tổ chức nói trên nếu có.
Trong một tuyên bố hồi tháng 12.2017, Thủ tướng Malcolm Turnbull nói dự luật được đưa ra sau những cảnh báo của các cơ quan tình báo rằng những thế lực bên ngoài ngày càng có những hành động tinh vi chưa từng thấy nhằm ảnh hưởng đến tiến trình chính trị.
Ông dẫn chứng bằng những bài báo về sự ảnh hưởng của Trung Quốc gây lo ngại tại Úc. Chính quyền Trung Quốc sau đó phủ nhận cáo buộc can thiệp từ truyền thông Úc, và chỉ trích Canberra làm xấu đi mối quan hệ song phương.
Luật mới cũng mở rộng định nghĩa về tội danh liên quan đến gián điệp. Theo đó, những tổ chức có hành động ngầm, lừa dối, đe dọa nhằm can thiệp hoặc gây hại đến chính trị Úc sẽ bị khép vào tội hình sự.
Việc đánh cắp bí mật thương mại và rò rỉ thông tin mật cho nước ngoài sẽ chịu những mức phạt nặng hơn trước. Theo BBC, chính quyền Úc đang dự tính ban hành lệnh cấm nước ngoài tài trợ chính trị trong năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.